Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Đăng ngày: 15-08-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Không chỉ riêng về kinh tế, chính trị hay văn hóa thì ẩm thực Nhật Bản cũng có mức độ đáng chú ý không hề kém cạnh. Và nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản mà mỗi khi nhắc đến cả thế giới đều phải trầm trồ, ngưỡng mộ đó chính là sự cầu kỳ trong cách chế biến lẫn bài trí mỗi món ăn, hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, phù hợp hoàn toàn với không khí thiên nhiên của mỗi mùa, mang đậm bản sắc riêng.

Theo dõi bài viết để có thể hiểu hơn về độc đáo trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản bạn nhé, bởi biết đâu vào một ngày không xa trong tương lai bạn sẽ thực hiện được giấc mơ đặt chân đến đất nước tuyệt vời này.

Sự giao thoa giữa các nền ẩm thực

Sự giao thoa giữa các nền ẩm thực luôn được xem là một trong nhựng nét rất riêng tạo nên sự độc đáo trong ẩm thực Nhật Bản. Đây chính là sự pha trộn một cách tinh tế và hài hòa giữa món ăn Nhật với món ăn của một số quốc gia phát triển khác trên thế giới như Trung Quốc và các nước  phương Tây.

Chính vì thế, khi đặt chân đến đất nước mặt trời mọc bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi trên bàn ăn của người Nhật lại có thêm xúc xích, bánh mì,... hay thậm chí họ còn có thói quen uống cà phê vào buổi sáng giống như người Tây.

Phong cách ẩm thực riêng của mỗi vùng

Điểm đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của người Nhật đó chính là có thể cùng một món ăn, chẳng hạn như ramen nhưng mỗi vùng lại có cách chế biến và mang một hương vị riêng biệt.

Với tính đặc trưng này sẽ khiến du khách gần xa khi ghé thăm nước Nhật sẽ cảm thấy vô cùng thú vị vì có thể trải nghiệm khá nhiều hương vị khác nhau của cùng một món ăn cùng với việc thăm thú các di sản, vùng miền của đất nước này.

Đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Các món ăn Nhật Bản phần lớn đều rất ít calo nhưng lại đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể bởi vì nguyên liệu chính dùng để chế biến các món ăn thường có nguồn gốc từ các loại hải sản từ biển, rau củ quả và đậu nành.

Do đó, ẩm thực Nhật Bản luôn đáp ứng nhu cầu ăn ngon còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Triết lý trong ẩm thực Nhật Bản

Món ăn Nhật Bản hầu hết đều tuân theo một triết lý chung là "tam ngũ" gồm ngũ pháp, ngũ sắc, ngũ vị. Ngũ pháp gồm chiên, hấp, ninh, nướng và sống. Ngũ sắc sẽ có các màu đỏ, đen, trắng, xanh và vàng.

Đặc biệt khác với nhiều nước, ẩm thực Nhật Bản chú trọng đến hương vị tinh khiết từ nguyên liệu món ăn như cá, rong biển, rau củ đậu nành và gạo. Ở Nhật họ hạn chế tối đa việc sử dụng các loại gia vị vì nó sẽ làm cho món ăn mất đi sự thanh ngọt ngon tự nhiên.

Ý nghĩa văn hóa Nhật Bản thể hiện qua ẩm thực

Ý nghĩa văn hóa Nhật Bản thể hiện qua ẩm thực là điều mà ít nền ẩm thực nào ở các nước có thể so sánh được với đất nước này. Ví dụ như một lời chúc nhân dịp năm mới như rượu sake để trừ tà khí, kéo dài tuổi thọ hay một đậu phụ với lời chúc mạnh khỏe, chúc cho gia đình luôn đông vui với món trứng cá tuyết nướng. Tôm tượng trung cho sự trường thọ, sống lâu…và còn rất nhiều món ăn có ý nghĩa đặc biệt khác mà khi nhắc đến chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến xứ hoa anh đào.

Thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

Văn hóa trong ẩm thực Nhật Bản luôn đảm bảo tính thiên nhiên, những món ăn tươi sống ở Nhật Bản luôn phải đảm bảo giữ được sự tươi ngon, mùi vị từ thiên nhiên từ ví dụ như cá, tảo biển,...

Món ăn thường được chế biến theo mùa, phù hợp với khí hậu và thời tiết. Khi mùa xuần đến họ sẽ thường ăn món cá shirouo và bánh sakura mochi, còn các món ăn có tính hàn và lạnh như lươn, cà tím nướng, mì lạnh luôn được ưa chuộng hơn cả khi vào hè. Và khi trời chuyển dần sang thu, người Nhật sẽ ăn nhiều khoai nướng,... để giảm bớt buốt giá của mùa đông lẩu, canh oden...sẽ là những món ăn được ưu tiên lựa chọn.

Ẩm thực nhật Bản truyền thống

Bên cạnh yếu tố giao thoa thì khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản chúng ta  không thể không nhắc đến sushi, một trong những món ăn mang tính chất truyền thống của đất nước này. Món ăn mang tên sushi được làm bằng nhiều nguyên liệu khác nhau phù hợp với mỗi mùa.

Chia sẻ tại