Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những hạn chế bạn cần lưu ý khi đến Nhật Bản

Những hạn chế bạn cần lưu ý khi đến Nhật Bản

Đăng ngày: 30-07-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Nhật Bản là một đất nước được nhiều quốc gia trên thế giới ngưỡng mộ và học hỏi bởi xứ sở hoa anh đào không chỉ phát triển vượt bậc về kinh tế, chính trị nghiêm túc mà hơn hết nền văn hóa đặc biệt cũng chính là yếu tố tạo nên sức hút mãnh liệt cho đất nước đã từng chịu nhiều thiệt thòi từ tạo hóa mang lại và chiến tranh gây ra.

Và dù là một quốc gia có những đặc trưng vô cùng đặc biệt, phóng khoáng và tự do nhưng ở Nhật Bản cũng tồn tạo những phong tục người Nhật sẽ cảm thấy cực kì khó chịu nếu bị xâm phạm. Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn phần nào tránh được những hạn chế tối kỵ khi đặt chân đến Nhật dù là vì mục đích gì.

Để lại tiền tip

Khi đặt chân đến các quán ăn uống bình dân hay nhà hàng sang trọng ở Nhật Bản mong bạn đừng ngạc nhiên nếu những người phục vụ đuổi theo bạn chỉ để trả lại tiền thưởng dành cho họ.

Khác với văn hóa giao tiếp của các quốc gia khác đối với người Nhật tiền tip là một cách gián tiếp thể hiện thái độ không hài lòng với thái độ phục vụ của họ. Vì thế, khi đến Nhật tốt nhất là hãy trả đúng tiền trên hóa đơn.

Ăn uống tại nơi công cộng

Nếu như các nước phương Tây việc ăn uống trên tàu điện hay đường phố là hoạt động hết sức bình thường thì với người Nhật hành động này luôn bị lên an. Trừ một số trường hợp đặc biệt như các lễ hội văn hóa, trình diễn âm nhạc… họ mới thưởng thức thức ăn tại những nơi công cộng.

Mang giày dép vào nhà

Ở Nhật các ngôi nhà được xây dựng theo phong cách gắn liền với thiên nhiên, đặc biệt chúng thể hiện rõ nét cho nếp sống của dân bản địa điển hình là khu vực  “genkan” ngay trước thềm nhà. Đây là nơi khách ghé thăm nhà phải cởi giày ra, để chúng gọn gàng lại rồi sau đấy hãy bước vào nhà.

Ngoài nhà ở thì các nhà hàng, chùa chiền, đền thờ… là những địa điểm mà đôi khi bạn bắt buộc phải cởi giày dép mới được vào.

Ôm

Ôm không thể hiện sự quan tâm và chia sẽ như chúng ta thường định nghĩ đối với người Nhật, việc ôm sẽ đem lại cảm giác không thoải mái, nhất là đối với người lạ. Vậy nên thay vì ôm để chào họ bạn nên cúi người hay bắt tay để thể hiện tính trân trọng, bạn nhé!

Xả rác

Không chỉ riêng Nhật Bản, xả rác trên đường phố là điều cấm kị đối với nhiều quốc gia và thành phố. Tuy nhiên, điều đặc biệt mà bài viết này muốn nhắc đến đó chính là số lượng thùng rác tại Nhật là tương đối hạn chế, thế nên bạn sẽ cần mất chút thời gian chỉ để tìm nơi bỏ rác.

Trả tiền cho bữa ăn nếu bạn được mời

Trái ngược với văn hóa mời mọc như các nước khác khi người Nhật rủ bạn đi ăn uống, hãy chuẩn bị chút tiền vì họ có thói quen chia đều tiền cho tất cả mọi người tham gia. Và tất nhiên bạn cũng sẽ làm phật lòng họ nếu cứ khăng khăng đòi trả tiền cho bữa ăn mà họ mời bạn tham gia.

Nói chuyện lớn tiếng

Thay vì nói chuyện lớn tiếng thì lời khuyên dành cho khi đến Nhật Bản là nên giữ âm lượng các cuộc trò chuyện của bạn ở mức vừa phải. Ngay cả khi ở trong nhà, hãy cố gắng làm điều tương tự cho dù điều đó chẳng hề làm phiền ai cả vì hành động nói chuyện lớn tiếng ở đất nước này được xem là hành động khiếm nhã, cần phải hạn chế.

Nghịch đũa

Người Nhật rất coi trọng văn hóa ẩm thực thế nên những món ăn và nhất là những món đồ dùng cho việc ăn uống luôn được xem trọng. Chính vì vậy việc nghịch đũa đối với người Nhật là thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với họ. Ngoài ra trên bàn ăn ở Nhật còn có một số quy tắc như khi dùng đũa tại Nhật Bạn không dùng đũa chọc thẳng vào thức ăn, không mút đũa và nhất là phải dùng đũa theo đôi.

Nghe điện thoại trên tàu điện

Sẽ vô cùng khiếm nhã nếu bạn nghe điện thoại trên tàu điện, vậy nên hãy từ chối cuộc gọi nếu bạn đang ở trên tàu khi đến Nhật Bản bạn nhé, bởi vì hành động này sẽ bị nhiều người nhìn bạn với ánh mắt soi mói đấy.

Hoảng sợ khi thấy khẩu trang y tế

Ở Nhật, người dân luôn đeo khẩu trang để đề phòng việc lây cảm cúm cho người khác. Ngoài ra, nhiều người cũng lấy việc này hình thành cho mình phong cách thời trang, nên việc khi thấy nhiều người cùng lúc đeo khẩu trang tại đất nước này cũng đừng lấy làm lạ bạn nhé!

Bên trên là một số hạn chế mà hơn bao giờ hết bạn cần lưu ý khi đặt chân đến xứ sở hoa anh đào dù với mục đích tham quan hay định cư lâu dài.

Chia sẻ tại