Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Tôn trọng, nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật

Tôn trọng, nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật

Đăng ngày: 10-09-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Dù là một quốc gia không có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên như những đất nước khác trên thế giới, và cũng thường xuyên được biết đến là một mảnh đất xuất hiện nhiều thiên tai tàn khốc…song vẫn không thể phủ nhận một điều rằng sức hút của Nhật Bản chưa bao giờ và có lẽ là không bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt cả về du lịch từ du khách trên mọi miền thế giới, cả về việc có ý định tìm đến đất nước này để học tập và định cư của rất nhiều người hiện nay.

Vì sao vậy, có lẽ đây chính là cụm từ được thốt lên nhiều nhất khi bạn đọc đến đây, Câu trả lời dành cho bạn nằm ở ngay bên dưới này thôi cùng tham khảo bạn nhé!

Có thể nói một trong những hấp dẫn mà Nhật Bản mang đến cho bất kì ai trong mỗi chúng ta khi tìm hiểu hoặc được một ai đó nhắc đến đó chính là văn hóa ứng xử của người Nhật. Vậy điều gì làm nên sự đặc biệt trong văn hóa của người dân ở xứ sở hoa anh đào?

Tôn trọng sự nhiệt tình

Người Nhật Bản luôn được xem là tấm gương được nhiều cư dân của các nước trên thế giới ngưỡng mộ, học hỏi và mong muốn noi theo. Vậy điều gì đã làm nên sự đặc biệt đó? Xin phép được trả lời một trong những yếu tố tạo nên sự tuyệt vời đó chính là sự chu đáo và nhiệt tình.

Chúng ta có thể bắt gặp việc người Nhật tôn trọng sự nhiệt tình ở bất cứ đâu nhất là ở những hãng hàng không, bến tàu điện ngầm…và cả ở nhà riêng của mỗi một người dân nếu như có cơ hội bạn ghé thăm. Họ luôn giữ nguyên thái độ niềm nở chào đón cho đến khi tạm biệt dành cho đối phương, điều này không chỉ để lại ấn tượng tốt cho người khác nhất là những người lần đầu đến thăm Nhật Bản, mà hơn hết nó còn được tôn vinh là một trong những nét đẹp văn hóa của xứ sở hoa anh đào.

Tôn trọng sự trung thực

Tôn trọng sự trung thực chính là điểm mạnh mà chúng ta khó lòng bỏ qua khi nhắc về những con người Nhật Bản. Bởi thế bạn chẳng có gì phải ngạc nhiên khi bắt gặp những “mini shop không người bán” ở nhiều địa điểm của đất nước Phù Tang. Điều này chứng tỏ rằng ở Nhật Bản họ đề cao sự trung thực và ý thức của mỗi cá nhân thay vì việc nghi ngờ nhau, đề phòng nhau.

Ngoài ra, một điểm thú vị nhưng cũng không kém phần nhân văn của con người Nhật Bản đó chính là bạn sẽ rất khó bắt taxi để đi một cuốc đường dài bởi vì tài xế sẽ chở bạn đến thẳng ngay tàu điện ngầm và hướng dẫn chúng ta sử dụng chúng để tiện lợi và nhất là tiết kiệm hơn.

Tôn trọng sự yên tĩnh

Nguyên tắc không được gây ra tiếng ồn được áp dụng triệt để ở Nhật ví dụ điển hình là tất cả các đường cao tốc đều phải xây dựng hàng rào cách âm, nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến các hộ dân cư.

Tại các cửa hàng mua sắm dù đang vào mùa quảng cáo chúng ta cũng không bắt gặp một máy phát âm thanh nào giống như ở Việt Nam. Khi làm việc tộn trọng sự yên tĩnh được đề cao đến mức tối đa, bạn sẽ bị khiển trách và phạt nặng nề nếu vô tình làm ồn ở nơi làm việc.

Tôn trọng tính nhân bản

Người Nhật yêu thiên nhiên như chính lẻ sống của mình, bởi thế ở những vùng trồng trọt ở Nhật người dân hay để một khu đất trống không thu hoạch nhằm nhân bản “sản phẩm” mà mình kì công tạo nên.

Cũng vì tôn trọng tính nhân bản, nên ở Nhật có hẳn một điều luật dành cho những ai kinh doanh các mặt hàng giả, kém chất lượng. Đây còn được cho là một tội danh man rợ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống con người.

Tôn trọng sự bình đẳng

Sở dĩ người Nhật sở hữu những tính cách đáng trân quý đến như vậy đó là ngay từ nhỏ mọi đứa trẻ ở Nhật đều tự trang bị cho mình những ý thức tuyệt vời từ cha mẹ, người thân chúng. Và một trong những bản tính tốt mà người Nhật sở hữu đó chính là tôn trọng sự bình đẳng giữa người với người, giữa người với vật…

Ở Nhật tình trạng phân biệt giàu nghèo, sang hèn hầu như rất hiếm xảy ra. Vậy nên có rất nhiều trường học ở Nhật không chấp nhận phụ huynh đưa con đến trường bằng xe hơi, điều này góp phần nuôi dưỡng ý thức bình đẳng giữa các em và bạn bè xung quanh thay vì thói kênh kiệu, tự đắc.

Chính vì quá nhiều nét đẹp văn hóa tuyệt vời trong mỗi người dân Nhật Bản, vậy nên không có gì khó hiểu nếu như nói Nhật Bản là tấm gương về con người sáng chói dành cho tất cả chúng ta, cả những đất nước tiên tiến trên thế giới. Từ bài viết này mong rằng bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng nhất về Nhật Bản và con người của đất nước này để có thể rút ra những bài học làm người sâu sắc.

Chia sẻ tại