Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Khám phá văn hóa công sở của người Nhật

Khám phá văn hóa công sở của người Nhật

Đăng ngày: 03-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Khám phá văn hóa công sở của người Nhật

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có sự phát triển song song giữa sự hiện đại và nét truyền thống ngay cả trong văn hóa ứng xử của những công ty, điều này đã tạo nên một bản sắc văn hóa riêng không pha trộn với bất kì nền văn hóa nào dù là phương Đông hay phương Tây.

Cùng khám phá những điều đã làm nên nét đặc biệt trong văn hóa công sở của người Nhật ngay sau đây bạn nhé!

Coi trọng hình thức

Tại Nhật Bản, hình thức luôn được xem trọng và đây cũng là nét văn hóa đặc trưng của xứ sở hoa anh đào. Chú ý đến hình thức được người Nhật xem là phép lịch sự thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con người, nhất là trong môi trường công sở.

Phương châm của người Nhật là xuất phát từ hình thức, có nghĩa là bắt đầu từ việc hoàn thiện hình thức, sau đó tiếp tục cụ thể hóa dần nội dung bên trong.

Giữ “ấm” các mối quan hệ

Trong môi trường công sở người Nhật luôn biết cách “giữ ấm” cho các mối quan hệ đã có bằng cách thường xuyên gọi điện thoại, email, gửi thư, fax, hẹn gặp trực tiếp nếu có thời gian… Việc làm này được xem là dấu hiệu của sự tôn trọng và quan tâm đối với đồng nghiệp trong công ty.

Nghiêm túc trong công việc

Người Nhật nổi tiếng là những người làm việc rất hăng say và rất chừng mực. Trong văn hóa công sở, hầu như không có chuyện va chạm cơ thể giữa các đồng nghiệp với nhau. Họ nói chuyện bằng giọng thấp, có chừng mực và thường nhắm mắt lại khi thể hiện sự chú ý tới người nói.

Đối với nhiều người mới đêný Nhật sinh sống có lẽ một không khí quá nghiêm túc khiến bạn có cảm giác ngột ngạt, tuy nhiên đây cũng là cách thể hiện thói quen làm việc chuyên nghiệp nơi công sở để nâng cao hiệu quả công việc.

Tôn trọng người đi trước

Người Nhật có thói quen học hỏi từ những thế hệ đi trước. Trong cuộc họp, các nhân viên thường trực tiếp nêu ý kiến của mình tới lãnh đạo cấp cao của công ty nhưng mục đích của họ là để giải trình và ý kiến từ mọi người chứ không phải để gây chú ý của sếp.

Văn hóa công sở ở Nhật Bản luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng những người có địa vị cao bởi sự thông thái, bởi những điều từng trải và những đóng góp quan trọng của họ cho công ty.

Ngay trong cách giao tiếp người Nhật cũng luôn thể hiện thái độ tôn trọng người lớn tuổi, với những người có thâm niên ít năm hơn thì càng phải cúi thấp hơn.

Sống vì tập thể

Nếu như người Mỹ đề cao vai trò cá nhân thì người Nhật lại coi trọng giá trị tập thể hơn bao giờ hết, người Nhật luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất.

Người Nhật luôn tôn trọng những quyết định của nhóm và không bào giờ áp đặt suy nghĩ cá nhân vào trong công việc. Đây là một cách làm việc khoa học mang đến nhiều thành công cho họ.

Phát triển từ nguồn vốn và tài sản là con người,văn hóa làm việc và kinh doanh trong đời sống đã tạo nên sự thành công của cho đất nước không mấy may mắn trong quá khứ khi hứng chịu nhiều thiệt thòi, tổn hại từ thiên tai và chiến tranh. Vì thế, khi làm việc với người Nhật các bạn cần phải lưu ý đến văn hóa công sở trong công ty bên cạnh chất lượng công việc mà mình tạo nên. 

Với văn hóa công sở trong công ty Nhật Bản, các bạn chắc chắn sẽ học hỏi được rất nhiều điều mà ở Việt Nam hay các nước khác không bao giờ có. Tin rằng, vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn sẽ tự nhận ra mình đã thành công khi mà bản thân vẫn đang cố gắng không ngừng.

 

 

Chia sẻ tại