Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những đặc trưng trong kiến trúc của xứ sở “hoa anh đào”

Những đặc trưng trong kiến trúc của xứ sở “hoa anh đào”

Đăng ngày: 18-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Những đặc trưng trong kiến trúc của xứ sở “hoa anh đào”

 

Không chỉ được biết đến là một quốc gia có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi tiếng với vô số độc đáo trong văn hóa; mà hơn hết Nhật Bản còn thu hút sự quan tâm của mọi người nhờ vào kiến trúc, Vậy đâu là những đặc trưng mang đậm chất Phù Tang mà khi nhắc đến bạn đã có thể biết ngay đó chính là lối kiến trúc của Nhật Bản? Cùng khám phá ngay những thông tin bên dưới để được hiểu hơn về nước Nhật, một trong những cường quốc mang nhiều bí ẩn đối với thế giới.

 

Tinh tế trong sự mộc mạc

 

Nhắc đến kiến trúc Nhật Bản điều đầu tiên mà chúng ta có thẻ nói tới đó chính là sự mộc mạc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những ngôi nhà được xây bằng gỗ thay vì những tòa nhà cao tầng đan xen nhau như nhiều quốc gia phát triển khác.

 

Sở dĩ kiến trúc Nhật Bản mang đậm phong cách dung dị như thế là do những đặc thù về khí hậu thời thời tiết, sự tương thích của những ngôi nhà bằng gỗ sẽ mang đến cho gia chủ cảm giác thoải mái, thông thoáng và đây cũng chính là nét đặc trưng mà bạn khó có thể thấy được ở những đất nước khác.

 

Chú ý đến phong thủy

 

Người Nhật ngoài đặc tính chịu thương, chịu khó; làm việc cần mẫn, nghiêm túc thì phong thủy chính là điều mà họ đặc biệt chú ý khi xây cất nhà ở. Vậy nên khi nhìn vào kiến trúc của đất nước này đa phần chúng ta sẽ thấy được sự quan tâm đặc biệt đến yếu tố Ngũ Hành và các phương Đông Tây Nam Bắc…

 

Phong thủy đóng vai trò quan trọng trong kiến trúc Nhật vởi theo họ đây chính là yếu tố tạo điều kiện  hưng thịnh hoặc dẫn đến suy vong cho gia chủ.

 

Chủ nghĩa tối giản

 

Chủ nghĩa tối giản và kiến trúc Nhật là hai yếu tố gần như luôn đi đôi với nhau. Phong cách này có nguồn gốc từ phương Tây sau Thế chiến thứ hai, trong bối cảnh ấy, sự ra đời của nó đối lập với một thế giới nơi mà các loại hình nghệ thuật đã trở nên lỗi thời và quá nặng tính hàn lâm.

 

Đối với người Nhật sự đơn giản luôn mang đến sự nhẹ nhàng và dễ chịu nhất cho người chiêm ngưỡng, bởi thế khi đặt chân đến quốc gia này không có gì làm lạ nếu như bạn bắt gặp những ngôi nhà, thậm chí là những công trình hiện đại với sự tối thiểu nhất về gam màu cũng như chi tiết thiết kế.

 

Tiết kiệm không gian

 

Kiến trúc của người Nhật Bản ưa chuộng sự tiết kiệm không gian, bởi thế thay vì một chiếc giường ngủ, người Nhật trải đệm lên sàn và nằm trực tiếp lên sàn, ban ngày sẽ trả lại không gian sinh hoạt điều mà chúng ta có thể thấy được trong những bộ phim truyện Nhật Bản.

 

Từ vách ngăn của các phòng với nhau bằng các khung cửa được làm bằng gỗ, thay vì ngăn cách bằng tường. Hay nội thất trang trí trong nhà cũng dựa trên tiêu chí càng ít càng tốt, nghĩa là nội thất càng gọn gàng càng tốt, kết hợp với yếu tố về màu sắc và đường nét kiểu dáng đồ đạc đơn giản và tinh tế giúp tiết kiệm không gian.

 

Kết nối với môi trường

 

Một trong những điểm nhấn trong kiến trúc Nhật Bản nữa đó chính là việc kết nối kiến trúc hiệu quả với môi trường thiên nhiên. Người Nhật khá ưu ái những cảnh vật trong tự nhiên nên khi xây dựng nhà ở họ luôn lựa chọn lối kiến chút đan xen, lồng ghép kiến trúc vào thiên nhiên sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân.

 

Cũng có thể điểm qua những công trình mang tầm quy mô rộng lớn thể hiện sự kết hợp độc đáo nêu trên như công trình sân vận động Olympic Tokyo, Tòa thị chính Tokyo…

 

Với những ai am hiểu về kiến trúc sẽ không còn lạ lẫm gì khi Nhật Bản được coi là một cường quốc về lĩnh vực này. Đầy bí ẩn và khiến người khác cần phải khám phá đến giờ hẳn chưa có một quốc gia nào lại hội tụ nhiều yếu tố như cách người Nhật đã làm nên cho nền kiến trúc nước nhà.

Chia sẻ tại