Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những điều khác lạ trong văn hóa ẩm thực của xứ sở Phù Tang

Những điều khác lạ trong văn hóa ẩm thực của xứ sở Phù Tang

Đăng ngày: 04-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Những điều khác lạ trong văn hóa ẩm thực của xứ sở Phù Tang

Nền văn hóa ẩm thực của đất nước Nhật Bản không chỉ thu hút bởi sự đa dạng, bắt mắt mà hơn hết ở từng món ăn còn chứa đựng không ít những điều thú vị bởi nét tinh tế, độc đáo.

Hãy cùng điểm qua danh sách vài điều hay ho, đặc sắc về các món ăn mang tính đặc trưng của xứ sở Phù Tang dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của từng món ăn mà chính bản thân mình đã và đang yêu thích.

Hầu hết các bữa ăn đều không thiếu cơm

Cũng tương tự như nước ta, ở Nhật Bản cơm được xem là món ăn có ý nghĩa quan trọng trong đời sống. Thế nhưng, điểm khác biệt của đất nước hoa anh đào đó chính là họ luôn trung thành với cơm nếu như chúng ta có đôi khi vẫn có nhiều thay đổi như bún, cháo, miến…

Nhiều người thắc mắc nếu như người Nhật cứ mãi trung thành với cơm thì liệu họ có cảm thấy ngán ngẩm hay không? Câu trả lời là không hề bạn nhé! Bởi không chỉ có những bữa cơm đơn thuần thì ẩm thực Nhật Bản đã làm nên sự phong phú cho cơm bằng các món ăn như cơm nắm, sushi, cơm hộp bento, cơm trứng omelet,… Không chỉ ghi điểm ở mặt hình thức, những món đều được đánh giá cao về mặt mùi vị. Bằng chứng là những món ăn nêu trên đều nổi tiếng và phổ biến ở những quốc gia khác chứ không riêng gì Nhật Bản.

Ăn phát ra tiếng mới là lịch sự

Ở nhiều nơi trên thế giới, việc phát ra tiếng ồn khi ăn đã là một điều khiếm nhã. Thế nhưng, đối với văn hóa Nhật Bản, đó không chỉ là một điều hết sức bình thường mà việc húp mì xì xụp thì mới là lịch sự.

Tiếng xì xụp ấy như việc bạn đang thể hiện độ ngon của bữa ăn, và người Nhật cũng xem đó như một lời khen ngợi đến với người đầu bếp làm ra món ăn đó.

Đón Giáng Sinh bằng cách ăn gà rán KFC

Vào dịp lễ Giáng ở nước Nhật chọn gà rán KFC để chờ đón giây phút thiêng liêng này. Mỗi mùa Giáng Sinh ước tính có khoảng 3,6 triệu gia đình người Nhật sẽ mua loại gà rán thức để chiêu đãi cho chính bản thân và gia đình, người thân.

Để có được phần ăn KFC trong buổi tối đêm Giáng Sinh, mọi người thường phải đặt hàng trước nhiều tuần trước đó, và những ai không đặt hàng trước sẽ phải xếp hàng dài, có khi kéo dài nhiều giờ.

Thịt ngựa sống rất được ưa chuộng

Trong thời kỳ chiến tranh, thịt ngựa là món ăn cung cấp nhiều protein mà lại có giá thành rẻ, nhiều tướng sĩ đã cho giết ngựa để ăn cứu đói. Thịt ngựa sống hay còn có tên gọi là basashi, món ăn này được yêu thích đến vậy không chỉ vì mùi vị thơm ngon mà còn vì nó rất tốt cho sức khỏe.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, độ tuổi trung bình của người dân Nhật ngày càng cao là nhờ vào thói quen yêu thích và sử dụng thường xuyên món thịt ngựa sống.

Bia là thức uống yêu thích

Đất nước tuy nổi tiếng về rượu Sake, nhưng ngoài rượu, người Nhật cũng rất thích uống bia vì thứ đồ uống này tốt cho tiêu hóa. Hoặc là vào những dịp cuối tuần, những ngày đặc biệt, họ sẽ uống bia cùng bạn bè, người thân như một cách xua tan đi nỗi mệt nhọc sau những giờ làm việc. Tuyệt nhiên, họ sẽ không nhậu nhẹt suốt nhiều ngày hay tụ tập uống bia thâu đêm suốt sáng.

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng bởi sự cầu kỳ trong cách chế biến lẫn bài trí mỗi món ăn, hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa, mang đậm bản sắc riêng.

Các món ăn Nhật Bản tuân theo quy tắc "tam ngũ" ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp. Ngũ vị bao gồm ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Và ngũ pháp là sống, ninh, nướng, chiên và hấp. Các món ăn Nhật thể hiện tư duy thẩm mĩ tinh tế và sự khéo léo của người nấu, chính vì thế văn hóa ẩm thực của Nhật Bản luôn thu hút sự quan tâm và yêu thích của hầu hết mọi người có niềm đam mê về ăn uống không chỉ ở Nhật mà còn ở cả tất cả các nước trên thế giới.

 


Chia sẻ tại