Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những nguyên tắc trên bàn ăn chỉ có ở nước Nhật

Những nguyên tắc trên bàn ăn chỉ có ở nước Nhật

Đăng ngày: 22-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

 Nhật Bản được biết đến là một đất nước có nền kinh tế phát triển, môi trường giáo dục có chất lượng tuyệt vời cùng với những đặc biệt về văn hóa và con người. Vậy nên so với nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới xứ sở “hoa anh đào” luôn là cái tên thu hút được sự quan tâm của hầu hết chúng ta - những người có niềm đam mê khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống này.

 

Một trong những điều kì lạ mà đất nước Phù Tang luôn khiến mọi người trầm trồ, thắc mắc dẫn đến ngưỡng mộ đó chính là những nguyên tắc có một không hai, cùng khám phá ngay những thông tin thông qua bài viết sau đây để có thể hiểu hơn về đất nước Nhật Bản, đất nước của sự văn minh và phát triển.

 

Bàn ăn và chỗ ngồi

 

Một trong những nguyên tắc đặc biệt trong ăn uống của người Nhật đó chính là cách bố trí bàn ăn và cách ngồi ăn của người thưởng thức. Hầu như ở Nhật các nhà hàng được bố trí theo phong cách nhẹ nhàng, tinh tế với bàn thấp và nệm ngồi trên chiếu Tatami thay vì bàn ăn kiểu phương Tây hiện đại, phá cách.

 

Bạn phải cởi giày và dép trước khi bước lên chiếu, tránh giẫm lên nệm của người khác đây là hành động thể hiện sự tôn trọng người ngồi cùng và nhất là chủ và nhân viên nhà hàng. Khi ngồi ăn cùng nhau người Nhật thường ngồi ngay ngắn, tránh cười cợt quá trốn trên bàn ăn.

 

Cách ăn của người Nhật

 

Khi đến các nhà hàng, quán ăn ở Nhật sau khi gọi món mọi người thường chờ tới khi tất cả đồ ăn đã được dọn ra bàn mới ăn thay vì ăn lần lượt từng món như một số nước khác, và trước khi ăn mọi người thường bắt đầu bằng câu nói “itadakimasu” nghĩa là “mời mọi người” .

 

Khi ăn bằng bát nhỏ người Nhật thường bê bát lên gần miệng để gắp đồ ăn chứ không gắp đồ ăn từ các đĩa, tô đựng dưới bàn lên bát của mình. Khi ăn những món được đặt trên đĩa chung, họ sẽ dùng một đôi đũa riêng của mình để gắp. Những tiếng động như hắt xì, xì mũi bị coi là bất lịch sự, tuy nhiên khi ăn mì việc phát ra tiếng khi dùng thì lại được cho là hoàn toàn ngược lại, đây được xem là hành động lịch sự, đáng khen.

 

Người Nhật quan niệm phải ăn hết đồ ăn đã dọn ra, nên không bao giờ có chuyện họ để lại đồ ăn thừa trên bàn ăn vì đây là hành động lãng phí. Vậy nên suất ăn của mỗi người cũng thường nhỏ và vừa đủ để tránh tình trạng đồ ăn bị bỏ lại sau khi ăn. Bạn có thể hoàn toàn đổi sáng một thứ nguyên liệu khác nếu như món nguyên liệu đó họ không dùng được.

 

Cung cách uống rượu

 

Khi uống rượu, người Nhật nên rót cho người khác hơn là rót cho mình để thể hiện sự trân quý và kính trọng. Nhớ để ý xem cốc người uống cùng mình và rót thêm nếu cốc sắp cạn chứ đừng để họ phải nhắc nhở mình như một số nước khác trên thế giới. Khi ai đó muốn rót thêm rượu cho bạn, hãy uống một vài hớp trước khi đưa cốc cho người đó.

 

Trái ngược với tình trạng có thể say bét nhè nếu như bạn chịu bỏ tiền để uống, ở nước Nhật tại các nhà hàng sang trọng việc uống say được xem là hành động thiếu lịch sự. Ở những nhà hàng bình dân thì cho phép khách uống say, miễn là không làm phiền tới người khác. Bạn có thể thay thế rượu bằng một thứ nước uống khác nếu như không dùng được rượu, nên nhớ phải từ chối thẳng để không miễn cưỡng uống say bí tỉ.

 

Những nguyên tắc trên bàn ăn vả khi ăn của người Nhật đã thể hiện phần nào tính trang trọng đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản và nhất là nói lên được đặc tính văn hóa độc đáo của đất nước có sự giao thoa giữa hiện đại và truyền thống. Đối với một số quốc gia khác, những nguyên tắc ấy có thể rất rườm rà và cản trở việc thưởng thức ẩm thực, thế nhưng đó là một phần nét văn hóa đẹp trong ẩm thực của xứ sở hoa anh đào mà bạn khó có thể bắt gặp ở bất kì nơi đâu trên thế giới.

Chia sẻ tại