Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những sự thật không phải ai cũng biết về lịch sử Nhật Bản

Những sự thật không phải ai cũng biết về lịch sử Nhật Bản

Đăng ngày: 01-05-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Không chỉ được biết đến là một đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, chính trị vững vàng cùng những giá trị văn hóa tốt đẹp; Nhật Bản còn được thế giới nhớ đến vì là quốc gia chịu nhiều tang thương trong các cuộc chiến tranh lịch sử. Đây cũng chính là lý do vì sao xứ sở Phù Tang luôn khiến nhân loại ngưỡng mộ một phần vì sự kiên cường trước hậu quả do chiến tranh mang lại, phần khác vì những cố gắng vượt qua đau thương để xây dựng lại một đế chế vững mạnh.

Có thể bạn sẽ biết được những lầm than mà Nhật Bản phải gánh chịu là do đâu và họ làm thế nào để vượt lên nghịch cảnh. Thế nhưng, trong lịch sử Nhật Bản cũng tồn tại những sự thật mà tin chắc rằng dù yêu mến và hay tìm hiểu về đất nước này bạn cũng khó lòng hiểu hết. Vậy thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé, chắc chắn bạn sẽ vô cùng bất ngờ bởi những chia sẻ này đấy.

Cô lập thế giới bên ngoài trong 217 năm

Trong suốt từ 1635 đến 1852 chính phủ Nhật thực hiện nghiêm khắc sắc lệnh Sakoku, đây là sắc lệnh “bế quan tỏa cảng” thế nên Nước Nhật dường như không giao thương với bên ngoài. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do sau khi hàng loạt xung đột xảy ra bởi việc tiếp xúc với người Bồ Đào Nha, lãnh thổ nước Nhật bị đe dọa, người Nhật bị bắt làm nô lệ và đưa đến các nước châu Âu…

Chính vì thế trong khoảng thời gian này nước Nhật tự cô lập mình với thế giới bên ngoài, điều này đã  khiến nước Nhật ngày càng yếu thế trên trường quốc tế và  khi đụng độ với phương Tây sự thua kém về mọi mặt đã được thể hiện rõ nét. Đến năm 1852, Nhật Bản mở cửa giao thương và phát triển trở lại vì những áp lực từ hải quân Hoa Kỳ đã thành công. Dù nói là bị ép nhưng cũng chính nhờ thế mà đất nước Nhật Bản mới có sự tiếp xúc, giao thoa với sự phát triển của các nước tiên tiến trên thế giới.

Từng có 5000 lâu đài

Từ các cứ lãnh thổ của các lãnh chúa, đến những cuộc nội chiến dai dẳng kéo dài từ 1467 đến 1603 đã làm cho chính trị Nhật Bản thường xuyên bất ổn. Theo đó để phục vụ cho chiến tranh và bảo vệ lãnh thổ các thành trì, lâu đài được xây dựng liên tục. Đến cuối thời kỳ, toàn nước Nhật có khoảng 5000 tòa lâu đài.

Về sau lâu đài ở Nhật dần trở nên mất đi vai trò ban đầu của nó khi bước vào thời kỳ hưng thịnh và ổn định dưới sự cai trị Mạc Phủ. lĐến những năm 1860, nước Nhật đi vào thời kỳ đại canh tân khi Thiên Hoàng dần lấy lại quyền lực và xóa sổ Mạc Phủ cùng tầng lớp samurai, để tránh hậu họa mà hầu hết những tòa lâu đài đều bị phá bỏ.

Hiện nay chỉ còn vài tòa lâu đài mang tính biểu tượng cho xứ sở “hoa anh đào” còn tồn tại, và chính quyền đang trong quá trình xây dựng và trùng tu lại những di tích trên nền đất cũ để giữ gìn những giá trị lịch sử.

Tạo ra Robot từ năm 1600

Kỹ thuật tự động hóa đã xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử Nhật Bản, đến thế kỷ 17 Nhật Bản phát minh ra những con búp bê cơ khí có tên là Karakuri, chúng có thể trình diễn những cử động và múa những động tác đơn giản. Và đến thế kỷ 19, Karakuri được nâng lên một tầm cao mới khi nó có thể phục vụ trà đạo và bắn cung.

Phát triển công nghệ in màu từ năm 1765

Người Nhật bắt đầu sản xuất bản gỗ in màu từ năm 1765, kỹ thuật này sớm được áp dụng và việc sản xuất những cuốn tiểu thuyết tranh, nổi bật nhất là Gesaku mà trước đây chỉ mang hai màu mực trắng và đen.

Tuy nhiên, kỹ thuật in này bị tầng lớp quý tộc xem là một mối họa vì Gesaku là cuốn tiểu thuyết mang những hình ảnh mang tính chế giễu và gây tranh luận chính trị. Cải cách Kansei vào năm 1787 đã cấm lưu hành Gesaku cũng như kỹ thuật in màu, những nghệ nhân bị trừng phạt rất nặng.

Bên trên là những giá trị lịch sử mà bạn sẽ không bao giờ tìm được ở đâu ngoài Nhật Bản, đây cũng là nước đầu tiên được nhắc đến bằng những tính từ đặc biệt khi nói đến hai cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc. Mong là những chia sẻ vừa rồi bạn sẽ hiểu hơn về đất nước của những dãy hoa anh đào trải dài, của núi Phú Sĩ nổi tiếng và của cả những món ăn lạ kì.

Chia sẻ tại