Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Ngày hội chắp cánh cùng lao động Việt

Ngày hội chắp cánh cùng lao động Việt

Đăng ngày: 10-12-2018 bởi: Trang Nguyễn

(LĐXH) – Ngày 15/9/2018, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Dũng Giang tổ chức Hội thảo “Ngày hội chấp cánh cùng lao động Việt”.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội thảo 

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; bà Nguyễn Thị Tường Hai -  Tổng Giám đốc Công ty Dũng Giang; Ông IMAI MASATO (Nghị sĩ  quốc hội Nhật Bản), Ông KANAYAMA HISAAKI (Chủ tịch nghiệp đoàn Hito Care), Ông MATSUI TAKASHI (Chủ tịch nghiệp đoàn MCS tỉnh Shizuoska; Ông Tanikawa Kikuo, Chủ tịch Tổ chức phúc lợi xã hội Achi Jikecai); Ông NAKASHIMA KATSUHIKO ( Viện trưởng viện dưỡng của hội phúc lợi xã hội Tapopo, Nhật Bản); Bà YAMADA RIEI ( Viện trưởng viện dưỡng lão ARUPUSU; Ông NIIKAWA KIYOSHI ( Tổng giám đốc công ty MEGATEC) cùng  đại diện trường Cao đẳng, trung cấp nghề và đông đảo phụ huynh và học viên tham dự…
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay Nhật Bản là một trong những thị trường chính tiếp nhận lao động người Việt Nam. Chỉ tính trong giai đoạn 5 năm từ 2013 – 2017, đã có hơn 150 ngàn thực tập sinh Việt Nam đến Nhật Bản làm việc, đặc biệt vào năm 2017, Nhật Bản và Việt Nam đã ký kết các bản ghi nhớ tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng ngành hộ lý chăm sóc người cao tuổi. Đây là một ngành mà Nhật Bản đang có nhu cầu cao về nhân lực. Hiện nay, Nhật Bản đang thiếu hơn 10,000 nhân công cho ngành này. Vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã cấp phép thí điểm cho các doanh nghiệp tuyển chọn và đưa thực tập sinh ngành hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Công ty Dũng Giang là một trong 13 công ty được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép và chọn làm thí điểm về tuyển chọn và đưa thực tập sinh ngành hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Do vậy, Công ty Dũng Giang cần đặt việc đào tạo lên hàng đầu để trang bị cho các học viên những kiến thức ngoại ngữ cần thiết khi sang Nhật Bản làm việc, đồng thời liên kết với trường có chức năng để cùng đào tạo song song về nghiệp vụ chăm sóc người cao tuổi trong thời gian học tiếng Nhật, để khi các thực tập sinh sang Nhật tiếp cận ngay công việc, chuyên môn tại các doanh nghiệp của Nhật.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao những kết quả mà công ty Dũng Giang đạt được trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc theo hợp đồng tại Nhật Bản thời gian qua. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng việc công ty tổ chức Hội thảo với chủ đề “ Ngày hội chấp cánh cùng lao động Việt” rất có ý nghĩa nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận và nắm bắt được các thông tin về thị trường lao động tại Nhật Bản cũng như mức lương và các điều kiện quy định để quyết định tham gia tại thị trường này. Đồng thời người lao động còn được trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp, nghiệp đoàn của Nhật Bản sang tư vấn, giải đáp, chia sẻ các vấn đề liên quan cho người lao động và phụ huynh của người lao động.
Tại hội thảo, ông IMAI MASATO, Nghị sĩ  Quốc hội Nhật cho biết: Hiện tại dân số Nhật Bản đang bị lão hóa rất nhanh, nên chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự chăm sóc điều dưỡng trầm trọng, vì vậy tôi vô cùng cảm kích việc phái cử thực tập sinh kỹ năng. Bởi vì sự già hóa dân số của đất nước chúng tôi nhanh hơn các nước khác, nên kỹ thuật của lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng cũng phát triển hơn so với thế giới. Việt Nam hiện tại là đất nước có dân số trẻ, nhưng dần dần cũng sẽ bị già hóa. Vì vậy,  tôi mong rằng các bạn thực tập sinh hãy học thật tốt các nghiệp vụ điều dưỡng của Nhật, sau đó trở về nước, vận dụng và triển khai để cống hiến cho lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng của quê hương các bạn.
Ông Tanigawa của Aichi Jikekai từ Nagoya, Trung tâm của Nhật Bản đã bày tỏ sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành với Chính phủ Việt Nam và tất cả những cơ quan ban ngành liên quan đã chứng nhận cho Công ty Dũng Giang (DG) được trở thành cơ quan phái cử thực tập sinh kỹ năng ngành điều dưỡng. Mặc dù không thể nói rằng Công ty DG là công ty lớn với tư cách một cơ quan phái cử, nhưng điều quan trọng là với phương châm hoạt động của DG, là đào tạo tiếng Nhật chất lượng cao, đào tạo chi tiết về chăm sóc điều dưỡng, Công ty DG đã trở thành cầu nối quan trọng, an toàn, an tâm cho các cơ quan, cơ sở tiếp nhận tại Nhật.

Đông đảo các doanh nghiệp và Nghiệp đoàn của Nhật Bản tham dự 
Hội thảo " Ngày hội chắp cánh cùng lao động Việt"

Theo ông Tanigawa, "Hiện nay, việc thiết lập hệ thống thực tập kỹ năng điều dưỡng giữa chính phủ Nhật Bản và chính phủ Việt Nam thật sự là một niềm vui cho cả hai quốc gia. Chúng tôi có 760 nhân viên đang cung cấp dịch vụ chăm sóc điều dưỡng nhẹ nhàng, ấm áp và chi tiết cho hơn 1.000 người cao tuổi tại 14 cơ sở. Có rất nhiều cơ sở đào tạo thực tập kỹ năng ở gần khu vực Nagoya, được kết nối với Việt Nam tại sân bay quốc tế Chubu. Nhân viên điều dưỡng luôn dịu dàng và nghiêm túc khi tiếp xúc với người già. Điều này được đánh giá cao, cơ sở chúng tôi đã được Hoàng Thái Tử, là người được tôn trọng ở Nhật Bản, đến thăm và khuyến khích nhân viên. Đây là một vinh dự lớn lao và chúng tôi rất tự hào là công việc chăm sóc điều dưỡng của chúng tôi đã được đánh giá cao.
Tôi nghĩ rằng gia đình, người thân của các thực tập sinh chắc hẳn đã rất lo lắng khi các thực tập sinh đi làm việc tại đất nước khác, đặt biệt là về môi trường sống, môi trường làm việc, môi trường sinh hoạt ... Nhưng xin đừng lo lắng. Chúng tôi đã chuẩn bị từ bây giờ để có thể hỗ trợ các bạn thực tập sinh, làm giảm sự lo lắng, bất an của gia đình các bạn với đội ngũ tư vấn cho thực tập sinh, về quản lý tổng thể, tư vấn kỹ thuật, tư vấn cuộc sống. Vì vậy, các bạn không còn phải lo lắng về việc ăn, ở, mặc nữa. Hơn nữa, ngài  Kanayama, tổng giám đốc của tổ chức tiếp nhận “nghiệp đoàn hợp tác chăm sóc con người” cũng có mặt hôm nay. Đây là cơ sở đào tạo, nơi học viên từ Việt Nam qua đến Nhật sẽ ở trong tháng đầu tiên để học về văn hóa Nhật Bản, tập quán, tiếng Nhật, chăm sóc điều dưỡng cơ bản. Tại đây, có các nhân viên đến từ Việt Nam, họ sẽ là người tư vấn tốt cho thực tập sinh, và sẽ hỗ trợ các thực tập viên ngay cả sau khi họ được đưa vào từng cơ sở. Đây cũng sẽ là cầu nối chắc chắn với gia đình thực tập sinh tại Việt Nam."
Bà Nguyễn Thị Tường Hải – Tổng Giám đốc Công ty Dũng Giang cho biết: Hiện nay, Nhật Bản đang thiếu hơn 10,000 nhân công cho ngành  hộ lý – chăm sóc người cao tuổi,  đây là một ngành rất mới đối với lao động Việt Nam. Đối tượng phục vụ là con người chứ không phải là vật dụng hay máy móc  trong những ngành  sản xuất như từ trước đến nay, nên  hai nước Việt Nam- Nhật Bản đã cân nhắc kỹ lưỡng- cẩn thận tất cả các điều kiện  tiêu chuẩn đối với thực tập sinh ngành Hộ lý- chăm sóc người cao tuổi. Nhu cầu lao động của ngành Hộ lý- chăm sóc người cao tuổi tại Nhật Bản hiện nay là rất lớn. Đặc biệt, chúng ta có thể nhìn thấy rõ  điều này qua 3 điểm đặc biệt, như: Thời hạn hợp đồng của thực tập sinh  thông thường, hợp đồng làm việc với tư cách tu nghiệp sinh tại Nhật Bản chỉ được 3 năm, nhưng hiện nay đối với  hợp đồng thực tập sinh ngành hộ lý đã được tăng lên thành 5 năm. Hai là cơ hội của thực tập sinh tại Nhật. Nếu như đối với Thực tập sinh các ngành sản xuất thì sau khi kết thúc 3 năm hợp đồng thì sẽ phải về nước. Việc gia hạn hợp đồng phải tùy thuộc rất nhiều vào các điệu kiện khác. Nhưng riêng đối với ngành Hộ lý, trong thời gian làm việc tại Nhật thực tập sinh được quyền thi chứng chỉ Hộ lý của Nhật Bản và có thể được định cư lâu dài tại Nhật. Đồng thời, thu nhập của thực tập sinh ngành Hộ lý chưa bao gồm tăng ca đã bằng và cao hơn thu nhập ngành sản xuất đã tăng ca bình quân 20 giờ 1 tháng.
Bà Hải cũng cho biết, Công ty Dũng Giang là một trong 13 Công ty đầu tiên tại Việt Nam được chọn làm thí điểm về tuyển chọn và đưa thực tập sinh ngành hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Do vậy, Công ty Dũng Giang luôn đặt việc đào tạo lên hàng đầu để trang bị cho các học viên những kiến thức ngoại ngữ cần thiết khi sang Nhật Bản làm việc, đồng thời liên kết với trường Trung cấp Bách Khoa để cùng đào tạo song song về nghiệp vụ chăm sóc người cao tuổi trong thời gian học tiếng Nhật, để khi các thực tập sinh sang Nhật sẽ không còn gặp những trở ngại ban đầu. Trong thời gian qua Dũng Giang đã tổ chức đào tạo và tuyển dụng đạt tỷ lệ học viên tại học viện Nhật ngữ Nozomi thi đậu trình độ N4 (có thể hiểu các hội thoại bằng ngôn ngữ tiêu chuẩn) sau 6 tháng đào tạo là 100% và đậu trình độ N3 sau 2 tháng đào tạo là 50%.
Ngoài ra, các thực tập sinh đang thực tập tại Nhật bản luôn được đánh giá cao trong công việc tại nơi làm việc nên tạo được sự tín nhiệm cao. Bên cạnh đó, có thực tập sinh còn được giải xuất sắc trong cuộc thi viết tiếng Nhật dù chỉ mới thực tập chưa đến 1 năm, và đã đạt được bằng chứng nhận năng lực Nhật ngữ N2. Để đạt được kết quả này là nhờ sự tận tâm tận lực của đội ngũ giáo viên người Nhật, giáo viên người Việt tại Công ty Dũng Giang. Ngoài ngành hộ lý - chăm sóc người cao tuổi là chủ lực, Công ty Dũng Giang còn tuyển dụng những nghành nghề khác về sản xuất tạo ra sản phẩm vật chất tại các công xưởng tại Nhật Bản. Đồng thời, Công ty còn  liên kết với trường Cao đẳng Nghề TPHCM để trang bị kiến thức về tay nghề cho các học sinh sang Nhật làm việc.

Nguồn: Vương Linh (Link nguồn)
Chia sẻ tại