Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Lựa chọn đến Nhật làm việc -   lối đi mới dành cho các bạn trẻ sau tốt nghiệp THPT

Lựa chọn đến Nhật làm việc -  lối đi mới dành cho các bạn trẻ sau tốt nghiệp THPT

Đăng ngày: 26-02-2024 bởi: Trang Nguyễn

Trong những năm gần đây, lựa chọn đến Nhật làm việc sau tốt nghiệp THPT đang là một lối đi mới được nhiều bạn trẻ quan tâm vì không chỉ mang lại mức thu nhập tốt, cuộc sống ở Nhật cho họ cơ hội phát triển và hoàn thiện bản thân. 

Đi Nhật làm việc - lối đi mới mở ra vô vàn cơ hội

Ngay khi hoàn thành chương trình phổ thông, các bạn trẻ đã đủ điều kiện về trình độ và tuổi tác để tham gia chương trình lao động ở Nhật Bản. Dù xuất phát điểm chỉ với tư cách lao động phổ thông, nhưng sau thời gian nỗ lực nhiều bạn trở về với nền tảng quý hơn cả tiền bạc - đó là sự trưởng thành, kinh nghiệm làm việc thực tiễn, và cả những tấm bằng chứng minh trình độ tiếng Nhật. 

Nhật Bản hiện có tổng cộng 77 lĩnh vực ngành nghề xuất khẩu lao động thuộc đa lĩnh vực: Kaigo - chăm sóc người cao tuổi; Dịch vụ nhà hàng khách sạn; Cơ khí, chế tạo sản phẩm nhựa, Đóng gói công nghiệp, Cấy ghép cây trồng, Kỹ thuật xây dựng. Nên các bạn trẻ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn dựa trên khả năng và mong muốn của bản thân.

Xét một cách khách quan, có thể thấy Nhật Bản đang rất mở cửa cho lao động nước ngoài. Xuất phát từ tình trạng thiếu hụt lao động và già hóa dân số, chính phủ Nhật Bản đã ra nhiều chính sách tăng cường phúc lợi để thu hút lực lượng lao động chất lượng cao đến sinh sống và làm việc lâu dài. Tiêu biểu trong đó, là tăng số ngành nghề được cấp “Visa tokutei số 2” lên 11 lĩnh vực so với chỉ 2 lĩnh vực như trước, cho phép bạn trẻ được ở lại trên 10 năm và thậm chí có cơ hội xin visa vĩnh trú; Hoặc “Visa Kaigo” cấp cho lao động có Chứng chỉ Kaigo quốc gia Nhật Bản cũng được nhận các ưu tiên về thu nhập, quyền lợi tương tự.


TTS khóa 1 Dũng Giang Nozomi đạt chứng chỉ Kaigo quốc gia, được nhận mức thu nhập và phúc lợi như người bản địa, cùng quyền lợi bảo lãnh vợ/chồng và con cái sang Nhật

Còn nếu lựa chọn trở về, với trình độ tiếng Nhật, tư duy cầu tiến cùng kinh nghiệm của bản thân. Bạn hoàn toàn có thể được chào đón ở những doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoặc tìm kiếm những công việc có sử dụng tiếng Nhật như biên dịch, phiên dịch, dạy tiếng Nhật…

Cơ hội làm việc Nhật Bản thu hút sự quan tâm đặt câu hỏi từ các bạn học sinh lớp 12

Đến Nhật Bản làm việc là một cánh cửa trong rất nhiều lựa chọn của bạn sau tốt nghiệp THPT

Trong các buổi trao đổi cùng học sinh THPT, Dũng Giang Nozomi nhận thấy rằng các bạn trẻ thuộc thế hệ GenZ hiện nay rất cởi mở và có nhiều thay đổi so với thế hệ trước khi lựa chọn nghề nghiệp sau tốt nghiệp THPT. Nhiều bạn quan điểm rằng học tập từ thực tiễn thì mang đến sự tiến bộ nhanh hơn, nhanh chóng kiếm được thu nhập hơn. Dù không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học Đại học, nhưng đi học tiếp cũng không phải lựa chọn dành cho tất cả.

Cũng chính vì vậy, nhiều bạn chọn đi làm luôn hoặc tự kinh doanh nhỏ ngay sau khi hoàn thành chương trình học phổ thông. Một bộ phận trong số đó, quyết định đi Nhật để làm việc. 

Vì sao lại chọn Nhật Bản?

Con số gần 500.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Nhật và là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Quốc Gia này đã đủ để nói lên sức hút của Nhật Bản với các bạn trẻ Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể hơn, thì nước Nhật đã quá gần gũi với chúng ta, từ những bộ hoạt hình Doraemon, Conan; những video - bài viết chia sẻ cuộc sống Nhật Bản tràn ngập trên mạng xã hội; Và ai ai cũng biết Nhật là nền kinh tế lớn của thế giới, đời sống hiện đại và môi trường sống an toàn.

Các bạn trẻ đến Nhật làm việc vừa là lựa chọn an toàn, vừa rất mới mẻ để thử thách bản thân. Những lý do có thể kể đến:

Đầu tiên, khi đặt chân đến Nhật Bản, bạn sẽ được trải nghiệm một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và sáng tạo. Điều này giúp bạn phát triển năng lực và kỹ năng làm việc một cách toàn diện. Tiếp theo, làm việc tại Nhật Bản cũng mang lại cơ hội rèn luyện và nâng cao trình độ tiếng Nhật. Tiếng Nhật không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp khác. Ngoài ra, việc trải nghiệm văn hóa và cuộc sống ở Nhật Bản cũng là một điều thú vị và độc đáo. Bạn sẽ được tiếp xúc với những giá trị văn hóa độc đáo của đất nước mặt trời mọc, từ đó mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới xung quanh. 

 

Như Ý - thực tập sinh Dũng Giang Nozomi, đã quyết định tham gia đào tạo để đi Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT, thay vì tiếp tục học Đại học vì bản thân nhận thấy việc học qua Nhật Bản vừa làm vừa học để nâng cao trình độ thì vừa có thu nhập mà vẫn được trau dồi kinh nghiệm thực tế với công việc Kaigo - Chăm sóc người cao tuổi.

 

Dũng Giang Nozomi chia sẻ thông tin về thị trường việc làm Nhật Bản đến các bạn học sinh lớp 12

 

Tuy nhiên, lựa chọn con đường nào cũng có những thử thách riêng. Làm việc ở xứ sở hoa anh đào, không phải tất cả đều màu hồng như những lời tô vẽ trên mạng. Bạn sẽ cần dành ra tối thiểu 6 tháng để học tiếng và trang bị nền tảng văn hóa - kỷ luật. Rồi khi đi làm, thì ở đâu cũng vậy, phải nỗ lực, chăm chỉ để đạt được kết quả. Đôi lúc bạn sẽ còn phải đối mặt với cảm giác nhớ nhà, áp lực tuổi trẻ… 

Vì vậy, một cách chân thành - Dũng Giang Nozomi muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ: Đi Nhật Bản làm việc sau khi tốt nghiệp THPT là một trong những lối đi giúp người trẻ tích lũy thu nhập, vốn sống và kinh nghiệm làm việc cực kỳ tốt; đồng thời mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Nhưng hãy đưa ra quyết định sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng nhé!


Chia sẻ tại

Danh mục