Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Bạn biết gì về nét đẹp của riêng Nhật Bản?

Bạn biết gì về nét đẹp của riêng Nhật Bản?

Đăng ngày: 04-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Bạn biết gì về nét đẹp của riêng Nhật Bản?

Được biết đến là xứ sở mặt trời mọc với một nền văn hóa đa dạng, đặc sắc từ những cô gái duyên dáng trong bộ Kimono truyền thống, sự khéo léo trong nghệ thuật trà đạo đến những nét đặc trưng của riêng con người Nhật mà chúng ta khó có thể bắt gặp trong nền văn hóa của một quốc gia nào trên thế giới.

Thế nên, việc Nhật Bản ngày càng trở nên cường mạnh dù đã trải qua nhiều thương tổn trong quá khứ cũng là điều hiển nhiên bởi ngoài sự phát triển của nền khoa học, công nghệ; thì hơn bao giờ hết văn hóa và nhất là yếu tố con người luôn mang tầm sứ mệnh quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển quốc gia.

Vậy đâu là những nét đẹp mà khi nhắc đến bạn sẽ liên tưởng ngay đến đất nước mang tên Nhật Bản.

Văn hóa trà đạo

Phát triển ở Nhật Bản từ khoảng cuối thế kỉ 12, văn hóa trà đạo ngày càng đi sâu vào lòng những người con của xứ sở hoa anh đào và đây cũng là một trong những văn hóa đặc biệt có sức lan  tỏa rộng khắp trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Tinh thần trà đạo được người Nhật chú trọng hơn bất kì hình thức thưởng thức ẩm thực nào bởi nó bao hàm nhiều tầng ý nghĩa quan trọng như 4 chữ “Hòa, Kính, Thanh, Tịch” như một thước đo bản thân vị trà nhân đang ở vị trí nào trên con đường trà đạo.

Ý nghĩa tinh thần trà đạo được thể hiện qua sự yên tĩnh, nét tinh tế cùng vẻ duyên dáng trong những nguyên tắc khắt khe của buổi trà đạo. Ngoài ra, nét đặc trưng của thú vui tao nhã này đó chính là công dụng thư giãn cộng với tính hấp dẫn đặc biệt đã thu hút rất nhiều người tìm đến với “bộ môn” thưởng thức nước uống mang đậm chất nghệ thuật này.

Nét đẹp trang phục

Kimono được xem là một niềm tự hào to lớn của người Nhật, cũng giống như tà áo dài thướt tha ở Việt Nam Kimono trở thành một biểu tượng không thể thiếu của đất nước mặt trời mọc. Áo Kimono truyền thống được may bằng vải dệt từ lụa, dài từ vai cho đến gót chân với tay áo dài và rộng, cùng với một dải vải rộng thắt ngang gọi là obi.

Do sự thay đổi của xã hội,có rất ít người mặc Kimono hàng ngày vì nó làm hạn chế sự di chuyển của người mặc và phải mất rất nhiều thời gian để mặc cho đúng cách. Tuy nhiên sự độc đáo của trang phục này luôn khiến nhiều người tò mò và nhất là có nhiều gia đình ở Nhật người già vẫn thường xuyên mặc Kimono phần vì yêu thích, phần vì muốn giữ mãi nét truyền thống trong đời sống thường nhật.

Ẩm thực sáng tạo

Đã trở thành một tinh hoa văn hóa Nhật Bản nhờ vào tính thẩm mỹ và sự tinh tế, ẩm thực của đất nước Nhật Bản thu hút thực khac`h thập phương từ những nguyên liệu cơ bản, người Nhật Bản đã sáng tạo ra các món ăn dân tộc bằng óc thẩm mỹ, sự tinh tế và khẩu vị độc đáo.

Nét đặc sắc của những món ăn Nhật là người chế biến không quá lạm dụng gia vị làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết của món ăn, mà thay vào đó là nhửng nguyên liệu tươi ngon, bổ dưỡng.

Ngôn ngữ độc đáo

Tiếng Nhật là ngôn ngữ duy nhất của một dân tộc sinh sống trên khắp quần đảo. Ngoài sự giàu có trong nguồn từ vựng, hệ thống ngữ âm của ngôn ngữ Nhật tương đối đơn giản, các quy tắc văn phạm khá linh hoạt nên dễ học hơn so với một số ngôn ngữ khác.

Một nét nổi bật của tiếng Nhật là hình thức biểu đạt theo cấp độ khác nhau tùy theo từng tình huống cụ thể. Kính ngữ đóng vai trò quan trọng trong xã giao cũng như sự khác nhau giữa từ ngữ và cách nói của nam và nữ, điều này cũng đã góp phần làm nên giá trị độc đáo trong giao tiếp của người Nhật với nhau.

Đến với đất nước giàu văn hóa này, chúng ta không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên, về cuộc sống và con người mà còn không khỏi khâm trước những đặc điểm văn hóa đặc sắc. Sự tinh tế được thể hiện rõ nét trong việc phát triển song song giữa nét truyền thống đậm đà và sự hiện đại trong xã hội ngày nay.

 

 

Chia sẻ tại