Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Bạn biết gì về những nét văn hóa độc đáo của người Nhật?

Bạn biết gì về những nét văn hóa độc đáo của người Nhật?

Đăng ngày: 05-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Bạn biết gì về những nét văn hóa độc đáo của người Nhật?

Đã bao giờ bạn tự hỏi không biết tại vì sao Nhật Bản, một đất nước vốn không giàu tài nguyên như các quốc gia khác trên thế giới, hơn nữa người dân ở đây còn thường xuyên hứng chịu các thiên tai như động đất, núi lửa, thậm chí là sóng thần…phải đương đầu với tàn dư của các cuộc chiến tranh tàn khốc mà vẫn phát triển bền vững đến ngày nay chưa? Đâu là yếu tố cốt lõi khiến cho đất nước lại phát triển đến thế? Hãy cùng tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo của người Nhật dưới đây để phần nào hiểu rõ đất nước con người họ để có câu trả lời cho chính bản thân mình nhé!

Sự trung thực được đặt lên hàng đầu

Ở Nhật Bản sự trung thực được hiện diện khắp mọi nơi. Ví dụ như để bắt taxi đi đường dài khi đang đi trên đường sẽ rất khó khăn bởi chính các tài xế sẽ chủ động đưa bạn đến thẳng nhà ga nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Ở những siêu thị bán lẻ hầu như khách hàng có thể tự tính tiền mà không có bất cứ nhân viên nào, không phải gửi giỏ ở bất cứ cửa tiệm, siêu thị nào,…điều này đã minh chứng cho thấy rằng người Nhật luôn đặt sự trung thực lên hàng đầu, mọi lời nói và hành động đều đề cao tinh thần tự giác.

Thế nên khi nhắc đến người Nhật, sự trung thực luôn được xếp vào danh mục hàng đầu trong số những nét văn hóa tốt đẹp của xứ sở “hoa anh đào”. Trong cuộc sống sự trung thực luôn được xem như một trong những nét văn hóa độc đáo của người Nhật khiến các nước khác phải ngưỡng mộ và thán phục.

Yên tĩnh luôn được xem trọng ở mọi nơi

Tại Nhật, nguyên tắc không được gây ồn được sử dụng triệt để, họ coi trọng sự yên tĩnh hơn bất kì thứ gì bởi đây chính là chất xúc tác hữu hiệu nhất giúp họ có thể tập trung hoàn thành tốt công việc của mình. Ít ai biết được rằng ở Nhật còn có một hòn đảo được đất nước này xây dựng với giá gần 18 tỷ USD để làm phi trường ngay trên biển, nhằm không để tiếng ồn của máy bay ảnh hưởng đến người dân.

Chính vì lẽ đó mà khi đến Nhật du khách gần xa sẽ tương đối ngạc nhiên bởi hầu như các địa chỉ mua sắm đều ít khi bật nhạc, mở loa dù có ý định đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo. Ý thức giữ trật tự nơi công cộng cũng là một trong đức tính thể hiện những nét văn hóa độc đáo của người Nhật mà nhiều quốc gia trên thế giới vô cùng ngưỡng mộ.

Tuân thủ trật tự khi xếp hàng

Xếp hàng ở mọi thời điểm có thể được xem là nét văn hóa đã thẩm thấu vào cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người Nhật. Ở đất nước này không tồn tại bất cứ sự ưu tiên nào, họ rất ghét sự tranh chấp, giành giựt nhau. Dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào, bạn sẽ luôn thấy họ luôn xếp hàng theo thứ tự, và tất nhiên là cũng không có chuyện xô đẩy nhau như ở các nước khác trên thế giới…điều này chứng tỏ sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau luôn được người Nhật chú ý xem trọng.

Luôn cúi đầu chào trong các cuộc gặp gỡ

Khi đến Nhật Bản chúng ta dễ dàng bắt gặp những cái cúi chào đầy trang trọng, những cái nghiêng mình nghiêm túc; hành động này đã dần trở thành quen của hầu hết người Nhật bởi theo họ đây chính là sự tôn trọng của giữa người với người. Tuy nhiên, họ cúi nhưng không hề thấp, không hạ mình. Thậm chí, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh tại một phi trường ở Nhật, toàn bộ nhân viên từ tiếp viên đến phi công xếp hàng ngang và cúi người xin lỗi hành khách nếu chuyến bay phải khởi hành muộn trong vài phút.

Nội trợ là một nghề chính thức

Ở Nhật bất kì người phụ nữ nào làm nội trợ đều được hưởng đầy đủ chế độ như những người làm ngành nghề khác, thậm chí là vẫn được hưởng lương hưu. Nhiều công ty tại xứ sở Phù Trang đặc biệt dùng chính sách chuyển khoản thẳng lương của chồng vào tài khoản của vợ hang tháng. Chính vì thế tại quốc gia này nội trợ luôn được xem là một nghề chính thức và những người phụ nữ làm nội trợ luôn được trân trọng nhất mực.

Tuy phải đối mặt với hằng hà khó khăn từ nhiều khía cạnh, nhưng chính những nét văn hóa độc đáo của người Nhật được liệt kê ở trên góp phần không nhỏ tạo nên những thành công đáng phải suy ngẫm về đất nước mặt trời mọc. Có thể thấy, con người luôn được xem như là cốt lõi của của mọi nguồn cơ phát triển trên mảnh đất này. Vậy nên hơn bao giờ hết nếu muốn phát triển chắc hẳn bất kì ai trong mỗi chúng ta đều phải chú ý hơn đến yếu tố con người, để phần nào giúp đất nước chúng ta thêm văn minh, tốt đẹp hãy đọc và suy ngẫm những gì mà bài viết trên đã chia sẻ, bạn nhé!

Chia sẻ tại