Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Một số nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Một số nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Đăng ngày: 11-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Một số nét độc đáo trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Văn hóa danh nghiệp luôn được xem là yếu tố quyết định cho sự tồn tại lâu dài và phát triển của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Nắm bắt được điều đó, hầu như các doanh nghiệp ở Nhật Bản yếu tố văn hóa đã và đang nhận được sự  quan tâm và đặt nặng hơn bất kì khía cạnh nào khác. Nhiều công ty ở Nhật Bản hiện nay đã xây dựng được văn hóa công ty thành công và đạt hiệu quả cao trong công việc. Đó cũng là yếu tố góp phần vào việc đưa các công ty Nhật trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới hiện nay.

Triết lí kinh doanh

Trong kinh doanh triết lý phát triển con người luôn được xem như sứ mệnh quan trọng hơn bao giờ hết. Nó có ý nghĩa như mục tiêu phát biểu, định hướng cho doanh nghiệp trong cả một thời kì xây dựng và phát triển thương hiệu.

Thông qua triết lí kinh doanh, các doanh nghiệp tại Nhật Bản đã tôn vinh được hệ giá trị chủ đạo mà doanh nghiệp đó muôn hướng đến, hơn nữa đây còn là yếu tố giúp gắn kết mọi người và làm cho khách hàng biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.

Trong đối nhân xử thế

Ở Nhật Bản trong văn hóa xây dựng doanh nghiệp người Nhật chấp nhận người khác có thể mắc sai lầm, nhưng luôn cho họ có cơ hội hiểu rằng điều đó không được phép lặp lại và tinh thần sửa chữa luôn thể hiện ở kết quả cuối cùng. Việc xúc phạm nhân phẩm người khác là không hề tồn tại trong môi trường doanh nghiệp ở xứ sở “hoa anh đào”.

Những chuẩn mực đạo đức xã hội cũng được áp dụng rõ nét trong môi trường doanh nghiệp, ở Nhật không tồn tại quyền ưu tiên như nhiều nước khác nếu như bạn làm sai dù là đang nắm giữ quyền cao chức trọng cũng bị nhắc nhở nghiêm túc, tuy nhiên trong môi trường daonh nghiệp tại đất nước này cũng không có chuyện hạch sách nhân viên từ cấp trên. Từ đó đã tạo một sức ép vô hình lên tất cả nhất cử, nhất động trong từng khía cạnh của công ty, doanh nghiệp khiến mọi người phải xác định được bổn phận của mình nếu muốn có chỗ đứng trong tổ chức thay vì phải chờ nhắc nhở từ người khác.

Tinh thần tập thể

Có thể nói, tinh thần tập thể chính là nòng cốt tạo nên sự phát triển mạnh mẽ trong môi trường daonh nghiệp ở Nhật Bản. Trong các công ty ở Nhật Bản tất cả mọi người đều sống cùng những thăng trầm, hưng trịnh của doanh nghiệp. Mỗi một thành viên tồn tại trong doanh nghiệp đều có thể sống hết mình vì doanh nghiệp đó.

Thế nên sự nghiệp và lộ trình công danh của mỗi nhân viên gắn với các chặng đường thành công của doanh nghiệp. Người ta thường hỏi han nhau làm ở đâu hơn là hỏi gia đình như thế nào. Việc gắn bó lâu dài ở một công ty, doanh nghiệp nào đó sẽ là một điểm cộng trong giao tiếp của bạn với một ai đó. Sự dìu dắt của lớp trước đối với lớp sau, sự gương mẫu của những người lãnh đạo làm cho tinh thần cộng đồng ấy càng bền chặt.

Dùng người hợp lý

Con người chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển của các doanh nghiệp, đây cũng là điều kiện để tạo nên sự phát triển cho các doanh nghiệp. Chính vì thế mà ở Nhật Bản các hình thức đào tạo cũng trở nên rất đa dạng, nhưng chú trọng các hình thức đào tạo nội bộ mang tính thực tiễn cao.

Mối quan hệ giữ chủ và nhân viên ở Nhật cũng tốt đẹp hơn bất kì một quốc gia nào trên thế giới bởi hơn hết muốn nắm được qui trình chung và khiến người làm thuê có trách nhiệm với kết quả cuối cùng đây chính là việc làm khôn ngoan mà các nước trên thế giới có thể học hỏi. Cách thức ấy cũng làm cho các tầng lớp, thế hệ hiểu nhau, giúp đỡ nhau và cho mọi người cơ hội gắn mình vào một lộ trình công danh rõ ràng trong doanh nghiệp.

Nét độc đáo của văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản đã minh chứng được hiệu quả thông qua những thành công đã được minh chứng, đó là sự phát triển vượt trội để trở thành một cường quốc hùng mạnh, hơn thế nữa văn hóa trong doanh nghiệp cũng chính là một trong những nguyên nhân chính làm nên sự thành công trong kinh doanh tại đất nước Nhật Bản.

 

Chia sẻ tại