Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Ngạc nhiên với văn hóa tắm chung của người Nhật

Ngạc nhiên với văn hóa tắm chung của người Nhật

Đăng ngày: 30-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Ngạc nhiên với văn hóa tắm chung của người Nhật

Một đất nước được mệnh danh là xứ sở của nền văn hóa lâu đời, cùng nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ từng ngày bên cạnh những chướng ngại vật như tài nguyên khan hiếm, những tàn dư nặng nề từ các cuộc chiến tranh tàn khốc để lại…Chắc chắn khi nhắc đến những ý tứ vừa rồi bạn sẽ dễ dàng nghĩ ngay đến Nhật Bản, đất nước của những khác biệt lạ lẫm. Sau đây là một trong những nét văn hóa mà khi nhắc đến nó nhiều người vẫn không khỏi nhạc nhiên và tò mò. Vậy đó là văn hóa gì? Hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau đây nào, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ lấy làm lạ với nét văn hóa có một không hai này.

Đối với mọi người tắm chính là hành động không chỉ làm sạch sẽ cơ thể, mà hơn hết nó còn giúp giải tỏa những áp lực và căng thẳng sau một ngày bộn bề, bận rộn. Ở Nhật Bản tắm ngoài là một tthói quen sinh hoạt, là cách làm sạch cơ thể và thư giãn mà sâu xa hơn tắm còn được xem là một trong nét văn hóa đặc trưng và thay vì bản thân tắm theo các độc lập, thì ở xứ sở Phù Tang tắm chung là một nét văn hóa đặc biệt với những đặc biệt kì lạ.

Nhắc đến văn hóa tăm chung, tắm Ofuro có lẽ là loại hình được gợi đến nhiều nhất. Tắm Ofuro được thực hiện bằng cách tất cả mọi thành viên trong gia đình sẽ lần lượt vào đó ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn, thay vì đổi nước khác cho người kế tiếp thì đặc tính của tắm Ofuro là không được thay nước mới cho tới thành viên cuối cùng.

Mục đích của tắm Ofuro là để thư giãn sau khoảng thời gian làm việc, học tập dài, thế nên trước khi vào tắm chung bồn người Nhật đã vệ sinh cá nhân mình một cách sạch sẽ nhất. Đó chính là lí do ở trong mỗi ngôi nhà Nhật đều có một bồn tắm. Điều này thật sự rất lạ lẫm với người nước ngoài.


Trên thế giới, có rất nhiều nước sử dụng bồn tắm để tắm, ngâm mình; nhưng sử dụng bồn tắm giống như Nhật Bản thì hầu như không có. Khi nói đến tắm, chúng ta chỉ có thể nghĩ ngay đến việc vệ sinh thân thế; còn đối với người Nhật, tắm bồn là để thư giãn và giải phóng những áp lực trong ngày. 

Phong tục tắm chung đã có từ lâu đời, bồn tắm được làm bằng loại gỗ rất tốt và chắc chắn có tên gọi Hinoki. Đến nay, nét văn hóa này vẫn còn tồn tại và đang chiếm được sự quan tâm đặc biệt từ nhiều người, nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Lưu ý để có thể sử dụng bồn tắm Ofuro hầu như người Nhật phải phụ thuộc rất nhiều vào sự chăm chút của người phụ nữ trong gia đình. Vì nước phải giữ nóng từ đêm hôm trước đến hôm sau rồi mới thay. Nước trong bồn phải luôn giữ được nhiệt độ từ 38-42 độ từ người tắm đầu tiên đến người sau cùng.

Tuy nhiên, ngày nay, vì khoa học tiến bộ, hiện đại hơn mà việc canh nước trong bồn cho nóng không còn là khó khăn nữa vì đã có bình nước nóng lạnh, và họ có thể điều chỉnh nhiệt độ nước tùy theo ý mỗi người thay vì phụ thuộc vào sự chăm chút của những người phụ nữ trong gia đình.

Sau nhiều biến đổi mạnh mẽ của thời gian, chắc chắn rằng những mảng miếng văn hóa của Nhật Bản cũng có nhiều thay đổi và tắm chung cũng không nằm ngoài trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, bất kì ai trong mỗi chúng ta cũng có thể thấy rằng dù có phát triển đến đâu, hiện đại và tiên tiến như thế nào thì nét văn hóa tắm chung vẫn luôn giữ được chỗ đứng nhất định trong lòng mọi người và nhất là trong đời sống tinh thần của những người con của xứ sở “hoa anh đào”.

Chia sẻ tại