Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những cách dạy con thông minh mà bạn cần học hỏi người Nhật

Những cách dạy con thông minh mà bạn cần học hỏi người Nhật

Đăng ngày: 26-05-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Người Nhật nổi tiếng với đức tính chăm chỉ, cần kiệm và trẻ em Nhật cũng được biết đến với tính cách ngoan ngoãn, lễ phép. Ngoài ra, trẻ em được sinh ra và sống ở đất nước này cũng có tính tự lập khá sớm, thêm nữa các bé cũng khá là tự tin và có phần bạo dạn trong mọi hoàn cảnh, môi trường.

Để có được những điểm cộng tuyệt vời ấy chúng ta không thể không nhắc đến nền giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã hội. Vậy cụ thể những cách dạy con thông minh cho trẻ em ở xứ sở “hoa anh đào” là gì? Hãy cùng tham khảo những kiến thức dưới đây nhé, chắc chắn đây sẽ là nguồn thông tin vô cùng thú vị dành cho bạn đấy.

Không áp đặt

Ở Nhật Bản các bậc phụ huynh không bao giờ áp đặt, quy chụp con cái theo ý kiến cá nhân. Đặc biệt khi dạy con trẻ họ sẽ không dùng những lời lẽ tiêu cực để mắng dạy con kể cả khi chúng làm sai, thay vào đó họ sẽ dùng những cách dạy con thông minh như chỉ dẫn cái đúng, cái sai rõ ràng.

Khen gợi cụ thể

Bên cạnh đó phụ huynh Nhật cũng sẽ thường xuyên con cái khi chúng làm đúng, nhưng thay vì khen chung chung khiến con trẻ trở nên tự phụ thì các cha mẹ sẽ khen vào hành động cụ thể của con, tạo điều kiện cho con có thể phát huy những việc làm tốt hơn nữa.

Không cho con xem TV

“Tắt TV, Bật ý tưởng” chính là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.  B Bởi xem TV ngoài việc tốn thời gian và có thể khiến trẻ bị nghiện, cha mẹ Nhật còn ý thức rất rõ việc nếu cho con xem tivi quá sớm và quá nhiều thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ; gây ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước.

Dạy chữ từ sớm

Các bậc cha mẹ ở Nhật đa phần sẽ dạy chữ cho con ngay từ rất sớm vì họ hiểu được rằng để hệ tín hiệu ngôn ngữ của trẻ hoạt động tốt, trẻ cần phải tiếp xúc với mặt chữ từ sớm bởi theo các công trình nghiên cứu của Nhật việc dạy con chữ có thể làm thay đổi chức năng, và dẫn đến cấu tạo não thay đổi theo.

Chú trọng chuyện cổ tích

Các bậc phụ huynh tin rằng chính thế giới thần thoại cùng những điều lạ kỳ sẽ là phương thuốc niềm cảm hứng cho sự sáng tạo vô biên của đứa trẻ sau này. Thế nên  các bà mẹ Nhật thường dạy con qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích.

Dạy trẻ kiên nhẫn

Khác với nhiều người có thể bực mình khi trẻ thơ thường hỏi đi hỏi lại một điều ngô nghê, cha mẹ Nhật không ngại giải thích nhiều lần cho con họ ở một vấn đề. Dạy trẻ kiên nhẫn chính là một trong những cách dạy con thông minh của cha mẹ Nhật vì như thế sẽ giúp các bé có thể học được tính kiên trì để làm một việc gì đó, hướng đến thành công trong tương lai.

Thường xuyên vận động

Một trí tuệ minh mẫn trong cơ thể cường tráng”, là câu châm ngôn “bỏ túi” của hầu hết các ông bố bà mẹ Nhật nên không chỉ tập trung phát triển trí tuệ, các cha mẹ Nhật cũng rất chú trọng việc dạy con rèn luyện thể chất. Ngay từ khi bé chào đời, cha mẹ đã lưu ý giáo dục về tất cả các mặt sức khoẻ, vận động. Khitrẻ lên 2, cha mẹ đã cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày và họ chia nhỏ khoảng cách tập luyện thành những đoạn ngắn 10m, 20m mỗi ngày.

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Chỉ trích những lỗi lầm của con khi chúng làm sai là vấn đề thường thấy ở các gia đình hiện nay. Nhưng các mẹ Nhật tình trạng này lại khá là hiếm thấy và hầu như là không có, bởi họ quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của trẻ con sẽ không giúp chúng tốt hơn mà thay vào đó sẽ tác động đến trẻ nhỏ những điều tiêu cực không đáng có.

Dạy con các cách tìm tòi

Các bậc cha mẹ ở Nhật thường hướng dẫn con cái tìm tòi, tra cứu thông tin khi chúng không biết thay vì cha mẹ tự tìm hiểu các kiến thức rồi nói lại nguyên bản với con cái mình như những gia đình khác trên thế giới.

Chẳng hạn, như việc hướng dẫn trẻ em tự dùng bản đồ, rồi vừa đi vừa hỏi đường thì chúng ta sẽ nhớ rất lâu. Cứ như thế, trẻ con sẽ dễ dàng tiếp nhận kiến thức vì đó là những gì tự chúng tự tìm.

Mong rằng với những chia sẻ bên trên, quý phụ huynh ở các nước khác trên thế giới sẽ tích lũy được cho mình bài học quý giá về cách dạy con thông minh từ đất nước có nền giáo dục vô cùng phát triển mang tên Nhật Bản. Chúc bạn thành công!

 

Chia sẻ tại