Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, bạn có biết?

Những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, bạn có biết?

Đăng ngày: 06-02-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Nhật Bản là một đất nước chịu sự thất bại từ chiến tranh thế giới thứ 2 và sự tàn phá của thiên nhiên, tưởng chừng như đất nước này sẽ rơi vào bế tắc. Nhưng bằng nỗ lực của mình, Nhật Bản đã nhanh chóng phục hồi lại đất nước và ngày nay đã trở thành những nước công nghiệp hàng đầu trên thế giới.

Có được những thành tựu như vậy, bên cạnh nhiều tác động tích cực khác nhau văn hóa Nhật bản cũng được đánh giá là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công ấy, không những thế văn hoa Nhật Bản còn được xem là động lực thúc đẩy sự thay đổi của đất nước. Không chỉ nỗ lực trong việc khôi phục kinh tế mà Nhật Bản còn phải nỗ lực hết mực trong việc chống trọi với thiên nhiên, sự cạnh tranh từ những đất nước phát triển khác.

Văn hóa ở Nhật Bản được kết hợp nhuần nhuyễn giữa văn hóa hiện đại và sự truyền thống để tạo nên nét đặc trưng khó lẫn lộn vào đâu được. Một trong những yếu tố làm nên sự đặc biệt của nền văn hóa của đất nước Nhật Bản là được bao quanh bởi biển đảo, những điều kiện tự nhiên và xã hội đã tạo cho xã hội một sự thống nhất về văn hóa Nhật Bản.

Văn hóa trà đạo

Có thể nói trà đạo là một trong những tiêu điểm cần được quan tâm của văn hóa Nhật Bản, được phát triển từ khoảng cuối thế kỷ 12 chỉ với một ly trà xanh nho nhỏ nhưng với người Nhật nó lại như một ốc đảo trong tâm hồn rộng lớn.

Người Nhật cho rằng thông qua cách uống trà và thưởng thức trà đạo co có thể phát hiện được giá trị tinh thần cần có của bản thân mỗi con người. Tinh thần của trà đạo được biết đến qua bốn chữ hòa, kính, thanh, tịch. Hòa là hòa bình, kính là tôn trọng người trên, yêu thương bè bạn, con cháu, thanh tức là thanh tịnh, thanh khiết, còn tịch là giới hạn mỹ học cao nhất của trà đạo an nhàn.

Văn hóa giao tiếp

Trong văn hóa giao tiếp truyền thống của người Nhật luôn có những quy tắc, lễ nghi chính là thứ mà mọi người đều phải tuân theo tùy thuộc vào địa vị xã hội, mối quan hệ xã hội của từng người tham gia giao tiếp. Và chào hỏi chính là biểu hiện đầu tiên trong quá trình giao tiếp của người Nhật. Tất cả các lời chào của người Nhật bao giờ cũng phải cúi mình và kiểu cúi chào như thế nào phụ thuộc vào địa vị xã hội, từng mối quan hệ xã hội của mỗi người khi tham gia giao tiếp.

Văn hóa ẩm thực

Khác với những quốc gia khác trên thế giới đồ ăn thường ngày của người Nhật Bản chủ yếu là cơm, cá, rau. So với suy nghĩ được ảnh hưởng từ đạo Phật mới có được thói quen ẩm thực này, nguyên nhân quan trọng hơn cả là do quỹ đất nông nghiệp hạn hẹp nên người ta phải tập trung đất cho việc sản xuất ngũ cốc cần thiết, khiến đất dành cho chăn nuôi gia súc rất ít ỏi.

Văn hóa trang phục

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết trang phục truyền thống của Nhật Bản là Kimono. Đó là chiếc áo choàng và dùng một vành khăn đủ rộng cuốn chặt giữ cố định vào người mặc chúng, kết hợp cùng nhiều dây đai, dây buộc tóc, có ống tay áo dài và rộng thùng thình. Điểm đặc biệt là khi mặc Kimono, nếu là nữ giới tóc sẽ được bới chải rất cầu kỳ tạo nên sức hút về một vẻ đẹp đoan trang và duyên dáng riêng thu hút mọi ánh nhìn.

Nhật Bản là một đất nước chứa đựng rất nhiều những điều thú vị và mới mẻ mà chúng ta có thể khám phá. Tìm hiểu về những nét đẹp trong đất nước và con người Nhật Bản giúp bạn mở mang và tiếp cận gần hơn với những độc đáo của nhân loại.

Chia sẻ tại