NHÀ HÀNG CHUYÊN PHỤC VỤ SAI MÓN Ở NHẬT
Restaurant of Mistaken Orders (Nhà hàng của những order sai).
Bạn không nghe nhầm hay đọc nhầm đâu, tên nhà hàng đã nói lên tất cả. Khi đến Restaurant of Mistaken Orders tại Tokyo, bạn sẽ được order món ăn như bao nhà hàng khác, chỉ khác mỗi điểm là các món ăn được mang lên chưa chắc là các món ăn mà bạn được gọi trước đó và chủ quán cũng từ chối chịu trách nhiệm với các món ăn bị phục vụ sai này. Lý do là vì sao á?
Restaurant of Mistaken Orders - câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn
Tại đây, đội ngũ nhân viên phục vụ đa phần là những người già cao tuổi, mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer hoặc mất nhận thức ở một mức độ nhất định, chính vì thế các món ăn sẽ được phục vụ với độ chính xác không cao.
Người sáng lập ra Restaurant of Mistaken Orders, ông Shiro Oguni chia sẻ: "Chúng tôi muốn tạo ra một nơi mà mọi người đều nghĩ rằng nếu ở đây có xảy ra sai sót thì cũng chẳng vấn đề gì".
“Restaurant of Mistaken Orders” ra đời vào năm 2017 tại Nhật Bản với sự sáng tạo và sáng lập của ông Shiro Oguni sau khi anh gặp gỡ những người già đãng trí sống trong một khu tập thể. Với mong muốn giúp những người già mắc phải hội chứng suy giảm trí nhớ được lao động và có cơ hội hòa nhập với mọi người hơn, đồng thời nâng cao nhận thức xã hội, khuyến khích sự khoan dung, cởi mở mà nhà hàng “Restaurant of Mistaken Orders” được ra đời.
“Giống như bao người thôi, nhìn nhận của tôi về những người lớn tuổi mắc phải căn bệnh mất trí nhớ là họ đãng trí, vụng về, quên trước quên sau và hay đi lang thang không biết đường về” - Shiro Oguni nói về suy nghĩ của mình trước khi có cuộc gặp gỡ những người già đãng trí sống trong một khu tập thể.
Tuy nhiên, quá trình tiếp xúc định mệnh ấy đã giúp anh nhận ra rằng, có thể người già họ hay đãng trí nhưng với những gì thuộc về thói quen, về nề nếp được họ thực hiện hàng chục năm trời trước khi căn bệnh mất trí xảy đến, họ sẽ không bao giờ quên. Chẳng hạn như việc nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp, đi chợ lựa chọn thực phẩm tươi,... Chính các thói quen ấy chính là giá trị vững bền nhất của họ, được đúc kết từ kinh nghiệm và môi trường sống mà không phải người trẻ nào cũng có thể có được.
Sau cuộc gặp, ông Shiro Oguni trở về và cùng các cộng sự của mình bắt đầu lên ý tưởng cụ thể hơn cho “Restaurant of Mistaken Orders” với thông điệp cốt lõi nhất: truyền bá nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh mất trí nhớ, loại bỏ sự kỳ thị đối với người mắc bệnh.
Về mặt ý tưởng, nhà hàng rất tuyệt vời, ấy vậy mà quá trình vận hành lại khó hơn nhiều so với những gì mà nhà sáng lập Shiro Oguni tưởng tượng. Mặc dù đã định hình hướng đi nhà hàng theo kiểu “nơi sai lầm có thể xảy ra”, nhưng trông thấy các cụ già trong vai trò nhân viên phục vụ chật vật với dụng cụ xay tiêu, bưng bê các món ăn mà chẳng nhớ bàn nào gọi,... thực sự khiến Shiro Oguni khó xử và có chút lúng túng.
Tuy nhiên, mọi thứ lại đâu vào đấy vì sự giúp đỡ của chính các thực khách, mọi người bước vào nhà hàng với tâm thế biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, cho nên chẳng ai khó chịu khi các món ăn của mình không được phục vụ chính xác, trái lại, họ còn giúp đỡ và động viên các cụ già đãng trí. Cứ thế, tất cả đều cùng nhau tạo nên một nhà hàng không chỉ có lối phục vụ độc đáo mà còn tràn ngập tiếng cười, sự cảm thông, quý trọng lẫn nhau.
“Restaurant of Mistaken Orders” không chỉ là nhà hàng, đây còn nơi cho và nhận từ nhân viên phục vụ đãng trí và khách hàng đến dùng món ăn. Thực khách cho các cụ niềm vui, động lực lao động; các cụ cho thực khách hoài niệm về ông bà bố mẹ của mình, về bữa cơm gia đình quây quần bên nhau, qua đó nhắc nhở mỗi cá nhân hãy đối xử tử tế với mọi người xung quanh, kể cả khi năm tháng qua đi, khiến trí nhớ của họ phai tàn.
“Restaurant of Mistaken Orders” chắc có lẽ là nhà hàng hiếm hoi khi thực đơn gọi món bị phục vụ sai, nhưng đến 99% thực khách đều không phiền lòng, ngược lại họ còn vui vẻ chấp nhận và dùng những món ăn order sai một cách thật hạnh phúc, vì họ biết mình đã góp một phần sức để giúp đỡ cho chính những người già phục vụ tại đây, đồng thời giúp lan xa thông điệp ý nghĩa của nhà hàng.
Không chỉ nhận được phản hồi tích cực từ mọi người ở khắp nơi trên thế giới, “Restaurant of Mistaken Orders” còn nhận được các giải thưởng danh giá như: giải Bạc tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions 2019, giải Bạc tại Giải thưởng Quốc tế London (London International Awards), giải Grand Prix tại ACC TOKYO CREATIVITY AWARDS 2019,...
Ai rồi cũng sẽ già đi, trong môi trường này hoặc môi trường khác và trong quá trình già đi chúng ta sẽ phải chấp nhận rằng bản thân mình không còn minh mẫn bởi sự suy giảm trí nhớ theo quy luật của thời gian, nó tất yếu và là bản chất của con người. Nhưng dù là còn trẻ hay lúc già đi hãy cống hiến, hãy cho đi và rồi chắc chắn bạn sẽ nhận lại được những điều vô cùng quý giá từ người thân, từ những người xung quanh.
Tham khảo: vnexpress.net; afamily.vn
Xem thêm: Nhu cầu ngành điều dưỡng ở Nhật là rất lớn
Xem thêm: Tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản - Đơn hàng xuất khẩu lao động
Công ty TNHH Dũng Giang (Dũng Giang Nozomi) cung cấp việc làm chất lượng cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lao động được cấp phép đưa thực tập sinh ngành Điều dưỡng – Hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Tại Dũng Giang Nozomi, hàng trăm công việc, hàng chục đơn tuyển liên tục mỗi tháng với mức lương và chính sách đãi ngộ hấp dẫn từ các công ty, nghiệp đoàn tại Nhật Bản
- Trung tâm đào tạo: 406/61 Cộng Hòa, P.13, Q. Tân Bình, TP.HCM
- Hotline : 1900 8628
- Tư vấn viên: 093 260 6862 _ 098 264 6862_096 690 6862
Theo dõi chúng tôi qua:
- Website : https://dgnozomi.com.vn/
- Fanpage: Xuất khẩu lao động Nhật Bản - DG Nozomi
- Youtube: DUNG GIANG NOZOMI Official
Liên hệ hợp tác/nhận thông tin tư vấn qua:
- Mail: contact@dgnozomi.com.vn
- Hotline : 1900 8628
- Tư vấn viên: 093 260 6862 _ 098 264 6862_096 690 686