Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Khám phá tính thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

Khám phá tính thiên nhiên trong ẩm thực Nhật Bản

Đăng ngày: 22-07-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Cùng với đất nước và con người, ẩm thực Nhật Bản luôn được xem là một mảng miếng đặc biệt mà khắp mọi nơi trên thế giới đều tò mò, ngưỡng mộ. Bởi văn hóa ẩm thực của xứ hoa anh đào không chỉ để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của con người, mà hơn hết nó còn thể hiện cho bộ mặt và những đặc trưng lạ thường đến tinh tế.

Và trong số những tiêu biểu khi nhắc về ẩm thực Nhật đó chính là tính thiên nhiên, vậy bạn đã hiểu như thế về tính thiên nhiên trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản hay chưa? Nếu chưa thì những thông tin bổ ích này được viết ra là dành cho bạn đấy nhé! Khám phá ngay nào.

Món ăn tươi sống

Ẩm thực Nhật Bản luôn đề cao tính tươi sống trong từng món ăn, thế nên khi đặt chân đến thăm đất nước mặt trời mọc bạn cũng đừng lấy làm ngạc nhiên bởi có quá nhiều cửa hàng, hàng quán kinh doanh đồ ăn tươi sống. Minh chứng cho nhận định trên đó chính là sự du nhập của vô số món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản đến các nước khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cá sống là món ăn được người Nhật cực kỳ yêu thích bởi nó lưu giữ được trọn vẹn sự tươi ngon của hương vị thiên nhiên. Những lát cá sống được cắt thành những miếng bằng nhau, xếp trên đĩa và thường được ăn cùng mù tạt, gừng, củ cải trắng, tảo biển cuộn tròn trong lá tía tô và chấm trong nước tương ngọt hoặc tương ớt.

Món ăn theo mùa

Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên nhiên từng mùa. 

Ở Nhật, người ta thường ăn theo mùa và yếu tố này cũng được xem là một trong những đặc trưng của văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Như vào mùa xuân để báo hiệu cho một mùa đông lạnh giá vừa kết thúc, người Nhật thường ăn món cá shirouo và đón mùa anh đào nở bàng bánh sakura mochi và gạo anh đào. Khi màu hè người Nhật ăn nhiều món mát lạnh như lươn, mì…

Để xua tan cái lạnh của mùa đông, người dân xứ hoa anh đào sẽ ăn lẩu, canh oden, món chè đậu đỏ ăn khi còn nóng và các loại quýt, tượng trưng cho mặt trời.

Món ăn cho các ngày lễ lộc

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, ở Nhật Bản vào những ngày lễ lộc ẩm thực cũng có những đặc trưng riêng biệt. Những ngày Tết nguyên đán ở Nhật, osechi được xem là bữa ăn không thể thiếu của người Nhật. 

Và thực đơn cụ thể trong osechi đó chính là những món ăn tượng trưng cho sự tốt lành, ví dụ như rượu sake để trừ tà khí và kéo dài tuổi thọ, món đậu phụ chúc mạnh khỏe, món trứng cá tuyết nướng chúc gia đình đông vui, món sushi cá tráp biển chúc sung túc thịnh vượng, món tempura chúc trường thọ. Ngoài ra, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến những món sushi có thể thưởng thức quanh năm như uni, maguro, kuruma ebi, tamago, và kampyo-maki.

Nhắc đến nền ẩm thực truyền thống của xứ hoa anh đào bên cạnh tính cầu kỳ trong việc chế biến và thưởng thức, thì điều mà chúng ta có thể dễ dàng thấy rõ nhất đó chính là sự chứa đựng những nét tinh túy thiên nhiên, từ màu sắc, hương vị cho đến cách bài trí. Nhật Bản được toàn thế giới biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế mà còn bởi những đức tính đáng quý của người dân nơi đây. Chính họ đã tạo nên vẻ đẹp cho đất nước kì diệu này. Bên cạnh đó,  văn hóa ẩm thực cũng là một nét đẹp trong truyền thống của họ.

Dù đang là một trong những những quốc gia phát triển về mọi mặt, nhưng những ai yêu thích ẩm thực Nhật Bản vẫn nhìn thấy hương vị mang đậm tính thiên nhiên trong món ăn của Nhật Bản, đây cũng được xem là một trong những đặc trưng khó có một đất nước nào có thể có được ngoài xứ sở Phù Tang.

Mong rằng với những chia sẻ bên trên bạn sẽ thêm hiểu hơn về Nhật Bản, về nền ẩm thực đặc sắc của đất nước này để biết đâu nếu có may mắn đặt chân đến Nhật Bản bạn cũng không lấy làm lạ lẫm.


Chia sẻ tại