Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Nét đặc trưng Nhật Bản qua ngôn ngữ thú vị

Nét đặc trưng Nhật Bản qua ngôn ngữ thú vị

Đăng ngày: 28-07-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được của đất nước Nhật Bản so với các nước khác trên thế giới ngoài sự kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống; đó còn là một nền văn hóa không đồng nhất dù việc tiếp nhận sự thay đổi từng ngày của xã hội vẫn luôn được đề cao. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được rằng cho dù xã hội có phát triển như thế nào thì người Nhật vẫn luôn giữ được phần lớn những nét truyền thống của mình.

Trong số những đặc điểm luôn được người Nhật giữ gìn và trân trọng đó chính là ngôn ngữ. Đối với người Nhật ngon ngữ thể hiện cho những đặc tính, thói quen, văn hóa, cách ứng xử của người Nhật. Vậy những thú vị trong ngôn ngữ Nhật là gì, đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết sau đây để có thể hiểu rõ hơn về xứ sở hoa anh đào bạn nhé!

Dento: Đây là tính từ dùng để miêu tả những người có tính cách truyền thống. Từ những người có cách ăn mặc truyền thống như mặc Kimono, đến những người hiểu biết rất rõ về lễ nghi truyền thống của Nhật như trà đạo, thư pháp, làm thơ Haiku.

Matsuri: Matsuri là danh từ chỉ những lễ hội địa phương, phần lớn liên quan đến các đền thờ hoặc những nơi linh thiêng. Những lễ hội Matsuri thường sôi động với nhiều hoạt động vui nhộn như rước kiệu, tổ chức những trò chơi dân gian, tham gia nấu ăn truyền thống hay những người tham gia chính vào lễ hội với những bộ quần áo truyền thống mang phong cách Nhật Bản,

Kannushi: Có nghĩa là thầy tế, tứclà người chịu trách nhiệm chính trong các ngôi đền Thần giáo (Đạo Shinto). Thần đạo luôn tin tưởng vào sự tồn tại của các vị thần (Kami). Những vị thần này luôn tồn tại trong những hình dáng khác nhau, ở bất cứ nơi nào. Kannushi có thể kết hôn, con cái của họ thường được kế thừa vị trí của cha.

Onsen: Onsen là từ chỉ những suối nước nóng lộ thiên, được hình thành từ các ngọn suối trên miệng núi lửa đã tắt. Trong những ngày nghỉ, người Nhật thường đổ xô đến các onsen, đội một chiếc khăn lên đầu và ngâm mình thư giãn giữa cảnh sắc thiên nhiên. Ngày nay, onsen còn là một nét đẹp văn hoá mà hầu như du khách nào đến Nhật Bản cũng tham gia.

 

Budoka: Budo trong tiếng Nhật có nghĩa là “con đường của một chiến binh”. Những Budoka hay còn được gọi là võ sinh thường rất am hiểu về những môn võ truyền thống của Nhật như Karate (Không Thủ đạo), Jujutsu (Nhu Thuật), Judo (Nhu Đạo), Aijido (Hiệp Khí Đạo), Kendo (Kiếm đạo)… hay thậm chí cả những môn như Sumo (Đấu vật) và kỹ năng Ninja (Nhẫn giả). Trừ những trường hợp cần thiết, họ ít khi để lộ kỹ năng võ thuật của mình ra bên ngoài. Thông thường thì các Budoka rất khiêm tốn và có tinh thần thượng võ cao.

Ekiin: Nghĩa của từ này là người làm việc trong các ga tàu điện ngầm ở Nhật, vốn được mệnh danh là hệ thống giao thông náo nhiệt và tấp nập nhất thế giới. Ekiin có nhiệm vụ sắp xếp để các tàu điện có thể khép cửa được và di chuyển. Có thể xem họ là một nhóm bảo vệ cho an ninh trật tự của nhà ga.

Kaze: Trong tiếng Nhật, Kaze có nghĩa là bị cảm, khi người Nhật bị cảm họ rất có ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh. Họ cảm thấy rất mất vệ sinh khi cứ ho sù sụ và hắt xì trước mặt người khác. Thế nên, khẩu trang luôn là một món phụ kiện mà bạn dễ dàng bắt gặp nhất khi đặt chân đến thăm Nhật Bản, đặc biệt khi vào mùa đông hay những lúc có dịch bệnh.

Cosplay: Có lẽ đây là từ ngữ quen thuộc nhất đối với chúng ta, Cosplay là hoạt động hoá trang thành những nhân vật giả tưởng trong các anime hay còn được gọi là nhân vật hoạt hình, truyện tranh hoặc trò chơi điện tử. Người đam mê Cosplay được gọi là những Cosplayer, thường tập trung trong các dịp lễ hội, hoá trang thành nhân vật yêu thích của mình và cùng chụp ảnh với mọi người. Trên thế giới, có nhiều cuộc thi hoá trang quy mô lớn, là nơi để các cosplayer thể hiện tài nghệ của mình.

Bên trên là một số cụm từ ngữ thông dụng có liên quan mật thiết đến đất nước Phù Tang mà chắc chắn một điều rằng nếu như đang có ý định trải nghiệm nếp sống, phong cảnh và những điều mới mẻ của đất nước này thì bài viết này là dành cho bạn, đọc và cảm nhận ngay bạn nhé!

Chia sẻ tại