Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những điều đặc biệt của nền giáo dục Nhật Bản khiến cả thế giới ghen tị

Những điều đặc biệt của nền giáo dục Nhật Bản khiến cả thế giới ghen tị

Đăng ngày: 24-07-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Nhật Bản vốn từ lâu đã được coi là một quốc gia có nền giáo dục chuẩn mực so với các nước trên thế giới bởi hầu như trẻ em ở đất nước này đều được phát triển đầy đủ cả về nhân cách và kiến thức. Vậy điều gì đã làm nên một nền giáo dục tuyệt vời như vậy cho đất nước này? Hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về những lý do đã khiến Nhật Bản trở thành đất nước khiến cả thế giới ghen tị, ngưỡng mộ.

Học làm người trước tiên

Để đạt được những thành tựu về khía cạnh con người như chúng ta đã thấy thì đất nước mặt trời mọc đã  và đang không ngừng đầu tư vào nền giáo dục của mình một cách quyết liệt nhất có thể, nhiều người đã phải ngả mũ thán phục về nền giáo dục được coi là chuẩn mực này bởi hầu hết các trường học Nhật Bản họ không quá quan trọng điểm số, thành tích thay vì kiến thức thật sự của học sinh.

Người Nhật luôn tin rằng 3 năm đầu cấp 1 là thời điểm để trẻ nhỏ rèn luyện nhân cách, xây dựng những đức tính tốt và phát triển con người theo hướng toàn diện. Ở đất nước này trẻ em được học cách tôn trọng người khác, yêu thương động vật và thiên nhiên từ đó giúp chúng hình thành nên nnhan6 cách toàn diện nhất.

Năm học bắt đầu từ mùng 1/4

Trong khi các trường học trên toàn thế giới thường bắt đầu vào học vào đầu tháng 9, thì trẽ em Nhật Bản tới trường vào tháng 4 mới rục rịch mùa tựu trường. Thời gian cho năm học mới cũng trùng với thời điểm hoa anh đào nở rộ trên khắp nước Nhật Bản và đó cũng chính là lý do người Nhật chọn thời điểm đó để bắt đầu một năm học mới, một bước tiến mới trong cuộc đời của học sinh.

Phần lớn các trường học tại Nhật Bản không thuê lao công và các em học sinh sẽ phải tự làm vệ sinh và dọn dẹp trường học, điều này góp phần tạo động lực tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ thay vì thế ỷ lại vào người khác, sinh ra lười nhát.

Nền giáo dục ở Nhật Bản luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo trẻ em được ăn uống khỏe mạnh và có các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng. Tại các trường công, bữa ăn của học sinh luôn được chế biến cùng với thực đơn dành cho giáo viên và những bữa ăn đó luôn đảm bảo dinh dưỡng ở mức tốt nhất nhằm mang đến sức khòe tốt cũng như tinh thần cần thiết giúp các em có thể học tập tốt hơn.

Các lớp học thêm rất phổ biến tại Nhật Bản

Các lớp học thêm được tổ chức phổ biến và thường được tổ chức vào buổi tối, vì để chuẩn bị vào một trường cấp 3 tốt đây được xem như là việc làm không thể thiếu của môi trường mô phạm tại Nhật. Vậy nên việc học sinh Nhật Bản trở về nhà vào tối muộn sau các lớp học thêm là điều hết sức bình thường.

Ngoài các môn học truyền thống, học sinh Nhật Bản phải học thư pháp, thi ca và cả những lễ nghi, chuẩn mực trong đời sống. Điều này mang đến việc tiếp thu nhanh chóng và kịp thời nền văn hóa đặc trưng của xứ sở “hoa anh đào”.

Luôn mặc đồng phục tới trường

Hầu như tất cả học sinh Nhật Bản phải mặc đồng phục tới trường, trong khi đó có một vài trường có đồng phục riêng thì mẫu đồng phục truyền thống phổ biến là áo kiểu quân đội cho nam và đồng phục thủy thủ cho nữ. Việc mặc đồng phục không chỉ giúp nâng cao tính cộng đồng cho học sinh Nhật Bản, mà còn giúp học sinh có thể ý thức được tinh thần tập thể.

Những kỳ nghỉ tập thể

Ở các trường học tại Nhật, các em học sinh thường phải trải qua những kì nghỉ quân đội mang tính tập thể cao độ. Có những kỳ nghỉ còn bị liệt vào danh sách “những kỳ nghỉ địa ngục” vì ở đây các em phải học cách tự lập, tính kiên quyết và cương nghị như chính bản tính vốn có của người Nhật.

Tuy nhiên cũng có một kỳ nghỉ mang tính thoải mái dành cho học sinh đó chính là kỳ nghỉ đại học, vì khi ấy các em sẽ không phải tham gia bất kì hoạt động nào mà chỉ cần dành thời gian để nghỉ ngơi để chờ đón những gì tốt nhất bắt đầu trong năm học mới.

Trên đây là những điều đặc biệt mà chúng ta sẽ khó bắt gặp ở đâu được ngoài đất nước Nhật Bản, bởi mới nói những điều kì lạ luôn mang đến những khác biệt bất ngờ và những khác biệt ấy đôi khi biến thành điều khiến người khác khâm phục.

Chia sẻ tại