Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Tại sao chúng ta nên học hỏi phong cách làm việc của người Nhật?

Tại sao chúng ta nên học hỏi phong cách làm việc của người Nhật?

Đăng ngày: 23-06-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Có thể nói ngoài những phát minh vượt bậc, sự phát triển vững mạnh từ chính trị đến kinh tế, nền văn hóa đặc biệt thì ở Nhật Bản yếu tố về con người cũng luôn được xem là một mặt mà bất kì người dân của đất nước nào trên thế giới khi nghe nhắc đến cũng phải nghiêng mình thán phục, và một trong những đức tính đáng quý của những người dân Nhật đó chính là phong cách làm việc.

Vậy phong cách làm việc của những người con của “xứ sở hoa anh đào” có gì đặc biệt mà khiến nhiều người lấy đó làm gương đến thế, đừng bỏ qua bài viết sau đây để biết hơn về Nhật Bản, và những con người kiên trung, cần kiệm và nhất là có phong cách làm việc đáng học hỏi.

Luôn coi trọng đối tác

Người Nhật luôn coi trong yếu tố con người trong tất cả các mặt phát triển của bất kì một lĩnh vực nào đó, và trong làm việc người Nhật luôn coi trọng đối tác của mình điều đó thể hiện qua việc mọi cuộc gặp gỡ của người Nhật bao giờ họ cũng thực hiện nghi lễ đầu tiên là trao đổi danh thiếp cho nhau.

Khi nhận danh thiếp của đối tác họ luôn trao và nhận một cách trịnh trọng nhất bằng hai tay, họ luôn đọc kỹ thông tin trên danh thiếp đó trước khi cho vào ví điều này thể hiện sự coi trọng đối phương, nó khác hẳn với việc cất ngay danh thiếp vào ví khi được người khác đưa cho.

Học tập những người đi trước

Một trong những nét văn hóa đáng được học hỏi của người Nhật trong làm việc đó chính là luôn giữ thái độ tôn trọng và không ngừng học hỏi những người đi trước. Vậy nên trong mọi cuộc hội họp ở Nhật họ luôn trực tiếp đưa ra ý kiến của mình, giải trình hợp lý và lắng nghe sự góp ý của những tiền bối đi trước.

Yêu công việc

Hết lòng với công việc chính là đặc trưng mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được trong phong cách làm việc của người Nhật. Người Nhật họ yêu thích và coi công việc như lẽ sống của mình vì họ luôn mang trong mình quan niệm “sống để làm việc chứ không phải làm việc để sống, thế nên khi đến Nhật Bản bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi thấy người dân của đất nước này luôn hồ hỡi và hạnh phúc trước mọi việc mà họ đang làm, đang kiếm sống.

Nỗ lực suốt đời

Câu nói: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi” được Nhật phát huy đúng nghĩa bởi ở Nhật họ xem sự nỗ lực suốt đời quan trọng hôn việc xuất sắc nhất thời. Nói như vậy có nghĩa là người Nhật đặc biệt coi trọng những cống hiến và địa vị xã hội mà bạn có được hơn là hình thức.

Làm hết sức, chơi hết mình

Nói người Nhật chỉ biết làm mà bỏ quên việc giải trí, nghỉ ngơi là hoàn toàn sai làm bởi người Nhật khá chú trọng vào kết quả công việc nên nhiều doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ ở Nhật bên cạnh việc hun đúc tinh thần làm việc của nhân viên thì họ cũng không ngừng đáp ứng nguyện vọng của nhân viên mình bằng cách tạo ra những sân chơi bổ ích, thiết thực theo đúng phương châm “làm hết sức, chơi hết mình”.

Tôn trọng quyết định của nhóm

Người Nhật quan niệm thành công luôn được xây dựng bằng những nỗ lực tập thể vậy nên hơn bất kì điều gì họ luôn coi trọng những quyết định của cả nhóm, hạn chế tối đa việc tự thân đưa ra quyết định theo kiểu độc tài, chủ quan. Họ nhấn mạnh giá trị của mọi việc làm chỉ có được khi cả nhóm cùng nhau làm việc, đảm bảo tối đa việc mọi người đều có tiếng nói chung trong mọi vấn đề.

Luôn nói “cảm ơn”

Một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa Nhật đó chính là họ luôn nói “cảm ơn”. Thậm chí có thể nói rằng người Nhật luôn thường trực từ “cảm ơn” trên môi trong bất kì tình huống nào.

Đúng giờ

Trong văn hóa công sở tại Nhật họ đặt nặng giá trị của thể diện lên hàng đầu và một trong những yếu tố thể hiện rõ nét cho giá trị này đó chính là đúng giờ. Ở bất kì cuộc hẹn nào người Nhật luôn tranh thủ đến sớm một chút thay vì để người khác phải chờ đợi mình.

Luôn giữ yên lặng

Ở Nhật khi làm việc họ luôn tập trung cao độ nên việc làm ồn được xem là một hình thức xâm phạm vô cùng khiếm nhã, chính vì thế khi đến Nhật Bản lời khuyên dành cho bạn là nên giữ yên lặng tuyệt đối để không phải chịu ánh nhìn khó chịu từ mọi người xung quanh.

Duy trì liên lạc

Gọi điện và hẹn gặp được đánh giá cao hơn nhiều lần so với việc nhắn tin, gửi thư. Hình thức này được xếp vào một trong những phong cách làm việc nghiêm túc mà bạn cần phải có khi muốn làm việc ở môi trường nào ở Nhật.

Nói giảm, nói tránh

Nói giảm, nói tránh chính là một trong những đặc điểm tiêu biểu trong văn hóa làm việc của người Nhật. họ không bao giờ nói “Không”, mà thay vào đó là những câu nói nhẹ nhàng, tránh những trường hợp đối đầu nhau, gây mất tình cảm.

Phong cách làm việc của người Nhật còn đi liền với sự tận tâm và ý thức cao trong công việc mà họ đảm nhận, bởi thế đây luôn là mảnh đất màu mỡ thu hút vô số hiền tài từ khắp mọi miền quốc gia trong đó có cả Việt Nam. Nếu bạn đang có hứng thú với việc lập nghiệp tại xứ sớ Phù Tang thì đừng bỏ bài viết này nhé, bạn sẽ hối hận đấy.

Chia sẻ tại