Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những thuận lợi và khó khăn của người Việt khi học tiếng Nhật

Những thuận lợi và khó khăn của người Việt khi học tiếng Nhật

Đăng ngày: 31-10-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Rất nhiều bạn du học sinh Việt Nam ngay sau khi sang Nhật đã nhanh chóng tìm cho mình một việc làm ổn định với mức thu nhập đang mơ ước. Điều này không chỉ mang đến cho bản thân những khoản tài chính nhất định mà hơn hết nó giúp họ có được những trải nghiệm thú vị.

Chính vì Việt Nam hiện nay đang hội nhập sâu sắc với thế giới nhất là ở châu Á và không thể phủ nhận đó là Nhật bản có nhiều ảnh hưởng kể cả 2 mặt trên tới xã hội Việt, theo đó việc tìm đến quốc gia này để định hướng tương lai cũng không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều người. Bên cạnh những mặt có được và hạn chế mà chúng ta đã biết khi đến sinh sống và làm việc tại đất nước mặt trời mọc, thì những thuận lợi và khó khăn của người Việt khi học tiếng Nhật cũng là điều khiến nhiều người quan tâm hơn hết.

Khi tiếp cận với việc học tiếng Nhật những khó khăn mà chúng ta phải đối mặt đó chính là các bộ chữ, số lượng từ lớn, cấu trúc ngữ pháp hơi ngược thì người Việt Nam. Cùng khám phá bạn nhé!

Các bộ chữ

Các bộ chữ được xem là khía cạnh khó nhất nhì trong tiếng Nhật vì nó có tới 3 bộ chữ bao gồm Hiragana, Katakana và Kanji. Hiragana là bộ chữ mềm được cho là cơ bản nhất của tiếng Nhật mà bất cứ ai học đều phải nắm vững, Kanji bắt nguồn từ chữ Hán, Katakana là bộ chữ cứng phần lớn được dùng để viết những từ mượn từ nước ngoài.

Chính vì tiếng Nhật có đến 3 bộ chữ nên rất nhiều người khi mới học rất dễ nản, tất cả đều là dạng chữ tượng hình, khác hẳn với bộ chữ cái Latin mà chúng ta vẫn hay dùng nên sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng khi mới tiếp cận.

Giai đoạn vất vả nhất là khi bạn bắt đầu tiếp cận bộ chữ Kanji vì bộ chữ này có tổng cộng khoảng 3.000 chữ, trong đó 1.500 - 1.900 chữ thông dụng. Mỗi chữ viết theo một cách khác nhau vì vậy việc nhớ được lượng lớn chữ Kanji là thách thức rất lớn.

Cách phát âm

Bạn sẽ nghĩ cách phát âm của tiếng Nhật sẽ khó khăn vì các bộ chữ Nhật ngữ khá phức tạp, thật ra cách phát âm lại rất đơn giản. Trong tiếng Nhật luôn chỉ có 5 nguyên âm: a - i - u - e - o, lần lượt đọc là a - i - ư - ê - ô. Các phụ âm còn lại được phát âm bằng cách ghép thêm các phụ âm như k - n - m - s -... vào trước các nguyên âm và đọc tương tự.

Cách phát âm tiếng Nhật khá dễ dàng bởi chỉ cần bạn nhớ mặt chữ và ý nghĩa của nó là đủ. Bạn sẽ hoàn toàn sai lầm khi nói cách phát âm khó.  Tuy nhiên cách nói của người Nhật thường khá là nhanh và nhiều khi không bắt được những gì họ nói, nên khi học hỏi cách phát âm của những người bản địa khi sinh sống và làm việc ở Nhật bạn sẽ hơi bất ngờ. Điều cần thiết khi học cách phát âm tiếng Nhật là bạn nên chú ý đến âm điệu, có một số từ viết giống nhau nhưng chỉ hơi thay đổi ngữ điệu là thành từ khác.

Ngữ pháp

Khác với ngữ pháp tronhg tiếng Anh theo quy tắc chủ ngữ - động từ - vị ngữ (Subject - Verb - Object), thì trong ngữ pháp tiếng Nhật lại theo quy tắc chủ ngữ - vị ngữ - động từ (Subject - Object - Verb). Bởi vậy khi mới chập chững học ngữ pháp tiếng Nhật, người học sẽ cảm thấy lạ lẫm và khó tiếp thu.

Tuy nhiên điều này về thực chất không hề gây khó khăn cho người mới học tiếng Nhật, bạn chỉ cần thường xuyên học tập và sử dụng là ngữ pháp tiếng Nhật thay vì thói quen sử dụng ngữ pháp tiếng Việt. Tuy nhiên, đó là mẫu ngữ pháp cơ bản, ngoài ra trong tiếng Nhật có rất nhiều loại mẫu ngữ pháp và nếu không thì sẽ mau quên hoặc dễ nhầm lẫn.

Ngoài khó khăn như nhiều bộ chữ, số lượng từ lớn, cấu trúc ngữ pháp hơi ngược thì người Việt Nam có lợi thế học tiếng Nhật bởi một số thuận lợi và tiêu biểu như hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều trung tâm Nhật ngữ uy tín, Công ty TNHH Dũng Giang là một địa chỉ đáng tin cậy dành cho bạn.

Chia sẻ tại