Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những trăn trở của phụ nữ khi đi làm tại Nhật

Những trăn trở của phụ nữ khi đi làm tại Nhật

Đăng ngày: 16-07-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Có một đất nước với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ sau những biến cố, thăng trầm; có một đất nước với nền chính trị nghiêm ngặt, an toàn; có một đất nước với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc quyện trong sự hiện đại, tối tân…đất nước ấy mang tên Nhật Bản “xứ sở hoa anh đào”.

Hội tụ rất nhiều khác biệt so với các quốc gia khác trên thế giới, về mặt phát triển con người của đất nước mặt trời mọc cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi như chúng ta đã biết so với nhiều phụ nữ của những đất nước khác, phụ nữ ở Nhật được đánh giá là thông minh, tháo vát hơn rất nhiều. Thế nhưng không phải vì vậy mà phụ nữ ở Nhật khi đi làm không gặp phải những trắc trở, và đâu là những chướng ngại vật cho “một nửa thế giới” đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản. Hãy theo dõi ngay bài viết này bạn nhé, bạn sẽ có được ngay cho mình những kiến thức vô cùng hữu ích đấy nhé!

Chế độ đãi ngộ bất công

Nhật Bản được biết đến là một cường quốc của thế giới với tốc độ phát triển khiến nhiều nước cảm thấy chóng mặt, và tất nhiên văn hóa cũng chính là niềm tự hào của đất nước đặc biệt này. Thế nhưng, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” đến thời điểm này vẫn còn tồn tại dù các nước châu Á có cùng hệ tư tưởng “nam tôn” đang dần tiến bộ rõ rệt.

Dù phát triển đáng khen, nhưng phải thừa nhận một điều rằng xã hội Nhật Bản dường như vẫn còn đang bị mắc kệt trong những định kiến về vai trò của người phụ nữ trong đời sống xã hội, mặc cho những chính sách về bình đẳng giới đã được luật pháp ban hành từ những năm 90.

Mức lương

Ở Nhật Bản phụ nữ rất hay bị gán ghép với những định kiến ví dụ như là nếu đã trưởng thành thì phải biết chu toàn chuyện nhà cửa, biết cách phụng dưỡng cha mẹ và tất nhiên sau khi lập gia đình họ cũng phải tháo vát trong việc chăm sóc chồng con, gia đình bên chồng…Có lẽ những điều này cũng không có gì làm lạ bởi hầu như phụ nữ của đất nước nào cũng phải bị gán ghép cho những mặc định bất di, bất dịch này.

Điều đáng nói là ở ngoài xã hội, nếu đi làm phụ nữ chỉ thích hợp với những công việc hành chính, hạn chế những công việc về kỹ thuật và tất nhiên chế độ lương bổng của phụ nữ cũng không bằng nam giới. trong tất cả các ngành nghề liên quan đến kĩ thuật hoặc những ngành nghề thiên về thể chất thậm chí phụ nữ Nhật không được giao cho làm, kể cả họ có khả năng hay không.

Chính vì những suy nghĩ cổ hủ này đã gây ra những ảnh hưởng không đáng có cửa xứ mặt trời mọc, bởi theo thống kê trong năm 2016 phụ nữ chiếm đến 43% lực lượng lao động và 51% dân số.

Con đường thành công mù mịt

Phụ nữ Nhật ở độ tuổi dưới 25 hầu như họ luôn cảm thấy công việc mà họ đang làm không tiến triển và khó thăng tiến. Nhiều người đã làm việc ở những công ty lâu năm nhưng không hề được cất nhắc vì thực tế ở đất nước này không có một công ty nào có phúc lợi tốt dành cho nhân viên nữ, thậm chí nhiều công ty còn hạn chế việc tuyển dụng nữ vào làm.

Phụ nữ ở Nhật họ luôn mang trong mình nỗi sợ hãi, sợ ở chính nơi mà họ đang làm việc và sợ cả những lần đổi việc vì chắc chắn rằng so với nam giới hành trình tìm kiếm việc làm của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Hơn nữa, phạm vi công việc của họ cũng chỉ gói gọn trong những việc làm đơn giản, không có ý nghĩa quan trọng cho xã hội.

Lựa chọn gia đình và công việc

Nếu như các nước khác sau khi sinh con xong phụ nữ có thể trở lại làm việc khi kết thúc thời kì hậu sản, thì ở Nhật Bản có tới 60% phụ nữ Nhật phải chọn cách nghỉ việc sau khi sinh con vì hầu như các công ty ở Nhật rất hạn chế những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho phụ nữ có con nhỏ.

Song hành với đó là sự thiếu thông cảm của những đồng nghiệp làm cùng công ty, nếu một phụ nữ Nhất quyết định làm ở công ty cũ sau khi sinh con chắc chắn họ sẽ phải nghe những lời không hay đại khái như “không quan tâm con cái” hay “vô trách nhiệm với gia đình”.

Nhật Bản hiện có tốc độ già hóa dân số nhanh và bị suy giảm lực lượng lao động đến mức trầm trọng. Vì sao một đất nước có nền kinh tế phát triển vượt bậc như vậy lại phải đối mạt với những hạn chế trên đó cũng vì vấn đề bất bình đẳng giới tính và đó cũng là những trăn trở không nhỏ của phụ nữ Nhật khi đi làm như những gì chia sẻ trong bài viết bên trên.

Chia sẻ tại