Giỏ hàng
GỌI NGAY
Chia sẻ qua Facebook
Chia sẻ qua Zalo
Chia sẻ bạn bè
Chat bằng facebook ZaloChat bằng Zalo Xem Kênh Youtube

Đăng ký ngay
Những điều “có một không hai” tại Nhật Bản

Những điều “có một không hai” tại Nhật Bản

Đăng ngày: 03-03-2018 bởi: Vũ Trần Hoàng

Những điều “có một không hai” tại Nhật Bản

Nổi tiếng với nền văn hiến lâu đời và đậm đà bản sắc riêng từ xưa đến tận ngày nay, dù đã trải qua những thăng trầm cùng nhiều biến cố trong lịch sử Nhật Bản vẫn luôn là đất nước sở hữu những điều “có một không hay” khiến nhiều quốc gia trên thế giới không khỏi ngưỡng mộ.

Tuy nhiên cuộc sống dù có hiện đại, phát triển đến thì những điều thuộc về văn hóa vẫn luôn được gìn giữ, trân trọng. Bởi vậy, khi đến Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ phải ngạc nhiên vì những điều tưởng chùng như chúng ta khó có thể bắt gặp chúng ở bất kì một quốc gia nào khác.

Văn hóa bày tỏ tình cảm

Đất nước Nhật Bản không phải là rộng lớn nên người dân rất tôn trọng không gian riêng của nhau, chính vì lẽ đó mà tại đất nước hoa anh đào nam nữ hôn nhau ở nơi công cộng cũng được coi là hành vi khiếm nhã, thậm chí trước năm 1945, hành động này còn bị quy vào danh sách vi phạm trật tự công cộng.

Hơn nữa, ở Nhật Bản sẽ rất thô lỗ khi tùy tiện nhìn vào mắt người khác và tất nhiên việc động chạm cơ thể người đối diện cũng bị cho là hành xử kém văn minh. Điều này cho thấy được rằng văn hóa bày tỏ tình cảm của người Nhật luôn chứa đựng những nguyên tắc rất rõ ràng, quy cũ.

Trường học không cần lao công

Nhắc đến nước Nhật là nhắc đến sự kỷ cương, chịu khí chính vì vậy ở đất nước này bất cứ cấp học nào ở cũng không có lao công bởi vì tất cả học sinh trong trường sẽ được phân công tự dọn dẹp sạch sẽ khuôn viên mình học tập.

Có thể nói rằng chìa khóa thành công của nước Nhật dù trải qua nhiều sóng gió từ thiên nhiên khắc nghiệt và từ những cuộc chiến tranh tàn khốc đó chính là cách chi tiền khôn ngoan. Bạn sẽ khó bắt gặp hình ảnh của những ngôi trường được xây dựng với vẻ ngoài hào nhoáng.  Ít ai biết được rằng trước hình tượng giáo dục lý tưởng nhất trên thế giới hiện nay được rất nhiều nước học hỏi, Nhật Bản có ít quản trị viên trong trường, thường chỉ có hiệu trưởng và vài hiệu phó, đội ngũ hành chính ít cồng kềnh. hình mẫu

Quan niệm về tiền bạc

Trái ngược với tất cả các nước trên thế giới, ở Nhật Bản khi đi ăn uống, mua sắm bạn không nên cho người bán tiền thừa bởi ở đất nước này tiền boa bị coi như điều xúc phạm vì người Nhật cho rằng làm như vậy có nghĩa là họ không được trả lương đầy đủ. Nét đặc trưng này có ảnh hưởng lan rộng đến nhiếu quốc gia có nguời Nhật sinh sống và làm việc bằng chứng là các quán Nhật ở nước ngoài cũng không nhận tiền boa. Mọi thứ đều được niêm yết giá chính xác vì vậy nếu bạn cố tình cho tiền boa thì có khả năng bạn sẽ bị đuổi khỏi quán.

Khi đi thang máy

Nếu như ở các nước khác bạn có thể thoải mái sử dụng thang máy khi cần thì ở Nhật Bản nếu bạn là người đầu tiên bước vào thang máy và không có ai, bạn sẽ trở thành người giữ thang máy và đứng ở bảng điều khiển để bấm tầng cho mọi người vào sau. Nhưng không phải bạn chỉ đứng ở đó cho đến tầng của mình thôi đâu nhé, một người lịch sự và biết phép tắc sẽ phải đứng trong đó cho đến khi người cuối cùng rời đi. Đây tuy không phải nguyên tắc chính thống nhưng hầu như người Nhật nào cũng chú ý phép tắc này dù nhiều người có cho rằng nó khá kì quặc khi đặt chân đến Nhật lần đầu.

Được mệnh danh là một đất nước với nếp sống có phần quy cũ, nề nếp thế nên giữa bao nhiêu quốc gia trên thế giới Nhật Bản vẫn luôn giữ được cho mình những ấn tượng riêng biệt mà có thể nói rằng nhiều đất nước kể cả những cường quốc hùng mạnh trên thế giới phải không ngừng học hỏi và noi theo.

 

 

Chia sẻ tại